“คนนครนายก” ค้านตั้งเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ อ.องครักษ์

ภูมิภาค
26 เม.ย. 65
13:15
1,246
Logo Thai PBS
“คนนครนายก” ค้านตั้งเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ อ.องครักษ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมาคมพลเมืองนครนายก คัดค้านโครงการจัดตั้งเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ พร้อมสถานที่เก็บกากนิวเคลียร์ ขนาด 20 เมกะวัตต์ ของสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ ใน อ.องครักษ์ จ.นครนายก

วันนี้ (26 เม.ย.2565) สมาคมพลเมืองนครนายก อ.องครักษ์ จ.นครนายก รวมตัวคัดค้านโครงการจัดตั้งเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ พร้อมสถานที่เก็บกากนิวเคลียร์ ของสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (มหาชน)

ที่ผ่านมาชาวบ้านได้รวมตัวคัดค้านมาตั้งแต่ปี 2562 แต่โครงการถูกชะลอออกไปเนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 ล่าสุดจะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชน ครั้งที่ 3 โดยผ่านระบบออนไลน์ ทำให้ชาวบ้านกังวลว่า จะไม่ทราบข้อมูลและไม่ได้เข้าร่วมรับฟังความคิดเห็นในเวทีที่จะเกิดขึ้น

 

สำหรับโครงการดังกล่าวเริ่มเปิดรับฟังความคิดเห็นตั้งแต่ปี 2561 ทางรายการสถานีประชาชน ไทยพีบีเอส ได้ติดตามนำเสนอไปเมื่อเดือนกันยายน 2562 แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้โครงการถูกชะลอออกไป

กระทั่งล่าสุดทางอำเภอมีหนังสือถึงชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 3 ระบบออนไลน์ ในวันที่ 28 เม.ย.นี้ สมาคมพลเมืองนครนายกกังวลว่า ประชาชนส่วนใหญ่จะไม่ทราบข้อมูล และไม่ได้เข้าร่วมรับฟังความคิดเห็นที่จะจัดขึ้น

 

ขณะที่ประธานชมรมอนุรักษ์นกเหยี่ยวปากพลี จ.นครนายก บอกว่า หากโครงการดังกล่าวผ่านการรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 3 และมีมติให้มีการจัดตั้งเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ นี้อาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่อพยพของนกเหยี่ยว ซึ่งอยู่ห่างจากที่ตั้งเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์เพียง 30 กิโลเมตร

ทั้งนี้ชาวบ้านระบุว่า ให้ข้อมูลของสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ ที่ผ่านมาไม่สามารถตอบคำถามของชาวบ้าน ถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นได้ จึงไม่มั่นใจต่อโครงการ รวมถึงพื้นที่เตรียมก่อสร้าง ยังขัดต่อหลักทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ เนื่องจากพื้นที่ จ.นครนายก เป็นแหล่งเกษตรกรรม และมีแหล่งชุมชนหนาแน่น หากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ เกิดการรั่วไหลของสารปฏิกรณ์ จะกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของจังหวัดเป็นวงกว้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง