ค้น 17 แพลตฟอร์มสลากฯ ออนไลน์ ขายเกินราคา

อาชญากรรม
27 เม.ย. 65
12:24
780
Logo Thai PBS
ค้น 17 แพลตฟอร์มสลากฯ ออนไลน์ ขายเกินราคา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจแถลงผลปฏิบัติการตรวจค้นบริษัทขายสลากฯ ออนไลน์ 17 แพลตฟอร์ม ย้ำมีส่วนเป็นกลไกให้ราคาสลากฯ สูงกว่ากฎหมายกำหนด

วันนี้ (27 เม.ย.2565) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รองประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา พร้อมด้วยนายทวีป วุฒิบาทุกาจิตต์ รองผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แถลงผลการตรวจค้นเป้าหมาย 33 จุด ใน 12 จังหวัด โดยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มากที่สุด 14 จุด

นอกจากนั้นกระจายอยู่ในจังหวัดในพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ซึ่งเป็นคนกลางจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลออนไลน์เกินราคาที่กฎหมายกำหนด จาก 14 แพลตฟอร์ม เช่น กองสลากพลัส, กรุงไทย ลอตเตอรี่, แม่จำเนียร ลอตเตอรี่, ลอตเตอรี่ 80.com, มังกรทองลอตเตอรี่ออนไลน์ ตรวจพบสลากทั้งงวดเก่าและงวดใหม่รวมกว่า 10 ล้านฉบับ

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า จากปฏิบัติการครั้งนี้ถือว่าเป็นการดำเนินการได้ทั้งหมด 17 แพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีอยู่ในประเทศไทยแล้ว พร้อมระบุว่า แม้สลากที่อยู่ในแพลตฟอร์มทั้งหมดจะมีเพียงประมาณร้อยละ 10 ของสลากทั้งหมด แต่มีส่วนทำให้กลไกราคาของสลากแพงกว่ากฎหมายกำหนด เนื่องจากเดิมการจำหน่ายแบบเดิม สำนักงานสลากฯจะส่งสลากให้ผู้ค้ารายย่อยไปรับที่ไปรษณีย์ไทย ก่อนนำไปจำหน่ายตรงแต่เมื่อมีแพลตฟอร์มออนไลน์ จึงเป็นตัวเร่งให้มีการซื้อได้เร็วและจำหน่ายเร็วขึ้นส่งผลให้ราคาเพิ่มสูงเร็วมากขึ้น

สำหรับแพลตฟอร์มทั้งหมดจะแบ่งการดำเนินงานได้ 4 รูปแบบหลัก โดยรูปแบบแรก เช่น จะมีการดำเนินงาน ด้วยการกว้านซื้อสลากของผู้ค้ารายย่อย ก่อนนำมาสแกนจำหน่ายบนแพลตฟอร์มของตัวเอง โดยปิดบังบาร์โค้ดและสัญลักษณ์ของสลาก แม้บางแพลตฟอร์มจะเลี่ยงบาลี โดยจำหน่ายที่ราคา 80 บาท และบวกค่าบริการเพิ่มเติม 15 บาท แต่ศาลฎีกาเคยตัดสินคดีลักษณะนี่แล้ว คือ มีความผิด ในข่ายเดียวกันกับการจำหน่ายสลากฯเกินราคาที่กำหนด

ส่วนการปิดบังบาร์โค้ดตำรวจอยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลว่ามีการนำมาจำหน่ายวนซ้ำหรือไม่

รูปแบบที่ 2 จะมีการลักษณะเช่นเดียวกับรูปแบบแรก แต่จะขายผ่านผู้ค้าสลากรายย่อย หรือดาวน์ไลน์ เพิ่มเติม

รูปแบบที่ 3 แม้จะจำหน่ายไม่เกินราคาที่กฎหมายกำหนด แต่มีการปิดบังบาร์โค้ดและสัญลักษณ์ 

รูปแบบที่ 4 มีการกำหนดราคาสลากเอง โดยไม่มีการปิดบังบาร์โค้ดหรือสัญลักษณ์

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวถึง บริษัท มังกรฟ้า ลอตเตอรี่ จำกัด ว่าการสืบสวนพบโครงสร้างจำหน่ายสลากที่ซับซ้อนที่สุด รวมทั้งสร้างเครือข่ายผู้ค้ารายย่อยจำนวนมาก โดยระบุว่า บริษัท มังกรฟ้าฯ มีสลาก จำนวนกว่า 2.2 ล้านฉบับ มีผู้ค้าที่มีโควตานำสลากไปสแกนจำนวน 464 คน หรือประมาณกว่า 2 แสนฉบับเท่านั้น

ขณะที่สลากส่วนใหญ่อีกกว่า 1.8 ล้านฉบับอยู่ใน 3 บริษัทย่อยของมังกรฟ้าฯซึ่งมีการจัดชุดและนำมาจัดสรรกระจายให้กับผู้ค้ารายย่อยหรือดาวน์ไลน์กว่า 39,000 ร้านค้า ทำให้ราคาสลากที่ลงไปแต่ละดาวน์ไลน์มีราคาเพิ่มขึ้น ซึ่งจะตรวจสอบเพิ่มเติมว่าสาเหตุที่ปิดบังบาร์โค้ดมีการนำสลากมาวนจำหน่ายหรือไม่

ทั้งนี้หากกระทำลักษณะนี้อาจเข้าข่ายร่วมกันฉ้อโกงประชาชนก็จะเข้ามูลฐานความผิดฐานฟอกเงินจะนำไปสู่การยึดทรัพย์ต่อไป รวมทั้งตรวจสอบว่ามีการจัดชุดแทนสำนักงานสลากฯ หรือไม่ และการกระทำผิดอื่นเพิ่มเติมหรือไม่

สำหรับแนวทางแก้ไขเบื้องต้นตำรวจจะเสนอไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เสนอศาลปิดเว็บไซต์และแพลตฟอร์มทั้งหมด เมื่อไม่มีการจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์แล้ว การจำหน่ายสลากก็จะเข้าสู่ระบบเดิมทำให้กลไกราคาเป็นไปตามปกติ

กองสลากถอนโควตากว่า 9 พันราย

ด้านรองผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ค้ารายย่อยจะได้รับการจัดสรรให้ผู้แทนจำหน่ายรายละ 5 เล่ม หากมีผู้กระทำผิดเงื่อนไขกับสำนักงานสลากฯก็จะถูกตัดสิทธิไปให้ผู้แทนรายอื่น โดยขณะนี้มีการตัดโควตาผู้ค้ารายย่อยที่จำหน่ายกับบริษัท มังกรฟ้าฯ ไปแล้วประมาณ 9,000 ราย ซึ่งหากไม่ได้กระทำผิดจริงก็เปิดโอกาสให้ยื่นอุทธรณ์เพื่อตรวจสอบข้อมูลได้

พร้อมยืนยันว่า สำนักงานสลากฯจะเร่งแก้ปัญหาด้วยการเอาน้ำเสียออกก่อน เพื่อเอาน้ำดีเข้ามาแทน รวมทั้งขยายช่องทางจำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ราคา 80 บาท แก้ปัญหาราคาสลากแพง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง