ส่งคืนพื้นที่ "บ้านพักตุลาการ" เครือข่าย ปชช.ฟื้นฟูป่า-ร้องรื้อถอน

สิ่งแวดล้อม
27 เม.ย. 65
13:52
543
Logo Thai PBS
ส่งคืนพื้นที่ "บ้านพักตุลาการ" เครือข่าย ปชช.ฟื้นฟูป่า-ร้องรื้อถอน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมธนารักษ์ รับมอบพื้นที่บ้านพักศาลอุทธรณ์ภาค 5 บริเวณเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ หลังมีการคัดค้านนาน 4 ปี ขณะที่เครือข่ายภาคประชาชนเร่งปลูกป่าฟื้นฟูพื้นที่ พร้อมผลักดันให้รื้อถอนบ้านพัก

วันนี้ (27 เม.ย.2565) นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ ลงพื้นที่สำรวจบ้านพักตุลาการ จำนวน 45 หลัง พร้อมเครื่องใช้ต่าง ๆ ที่ยังถูกเก็บไว้ภายในบ้าน บนพื้นที่ 85 ไร่ บริเวณเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ก่อนจะรับมอบพื้นที่จากศาลอุทธรณ์ภาค 5 โดยมีตัวแทนศาลอุทธรณ์ภาค 5 กรมธนารักษ์ และตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน เข้าร่วมพิธีมอบพื้นที่ในครั้งนี้

 

เบื้องต้นธนารักษ์จังหวัดเชียงใหม่ จะนำพื้นที่มอบให้กับมณฑลทหารบกที่ 33 เพื่อให้ดูแลพื้นที่และทรัพย์สินไปก่อนในระหว่างรอการฟื้นฟู โดยมติต่าง ๆ จะมีคณะกรรมการระดับจังหวัดจัดการในพื้นที่ ส่วนพื้นที่คอนโดมิเนียม 9 หลัง ยังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการต่อไป

หลังจากรับมอบแล้วจะดำเนินการให้สอดคล้องกับความต้องการว่าจะแก้ไขอย่างไร ซึ่งมีคณะกรรมการระดับจังหวัดเป็นผู้ดูแล

 

ขณะที่นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ เครือข่ายทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพ กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้รับมอบพื้นที่บางส่วนกลับมา หลังจากนี้อีก 1 เดือน ทางเครือข่ายจะดำเนินการปลูกป่า เพื่อที่ป่าจะฟื้นฟูอย่างเต็มที่ในช่วงฤดูฝน ขณะเดียวกันจะดูเรื่องข้อกฎหมายในการรื้อถอนว่าสามารถทำได้หรือไม่ หากไม่สามารถทำได้ก็จะดำเนินการฟ้องร้องศาลในการขอคำสั่งรื้อถอนต่อไป

จริง ๆ มติของเราคือขอให้รื้อบ้านพักตุลาการลงจากดอยสุเทพเท่านั้น แต่ตอนนี้มีกติกาและมติของคณะกรรมการว่าให้รื้อตามกฎหมาย แต่ถ้าตามกฎหมายไม่ได้จริง ๆ ทางเครือข่ายจะหาทางฟ้องร้องต่อไป

สำหรับจุดเริ่มต้นการคัดค้านโครงการบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 จ.เชียงใหม่ เป็นประเด็นร้อนในสังคมเมื่อปี 2561 หลังภาพถ่ายทางอากาศพบว่า โครงการบ้านพักดังกล่าวก่อสร้างไปถึงพื้นที่บริเวณเชิงดอยสุเทพ

 

 

ภาคประชาชนหลายองค์กรจึงออกมาเรียกร้องให้รื้อถอน ต่อมาในเดือน ส.ค.2561 คณะกรรมการกำหนดแนวทางการดำเนินการในส่วนของสิ่งปลูกสร้างในกรณีก่อสร้างบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 มีมติร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่และเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ว่า ให้รื้อถอนอาคารและสิ่งปลูกทั้งหมด พร้อมเปลี่ยนสภาพกลับคืนเป็นผืนป่า จึงนำมาสู่การคืนพื้นที่ในวันนี้

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครือข่ายทวงคืนป่า ยืนยัน “ทุบทิ้ง” บ้านพักตุลาการ เชิงดอยสุเทพ 

คาดใช้เวลา 20 ปี ฟื้นฟูป่าบ้านพักตุลาการ 

เกือบ 4 ปี ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ยังไม่คืบ 

รอส่งคืนธนารักษ์! บ้านป่าแหว่ง 3 ปีสภาพยังหรู-เฟอร์นิเจอร์ยังใหม่ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง