ทธ.ตรวจฟอสซิล "แอมโมไนต์" ห้างดังพบช่วงอายุ 100-66 ล้านปี

Logo Thai PBS
ทธ.ตรวจฟอสซิล "แอมโมไนต์" ห้างดังพบช่วงอายุ 100-66 ล้านปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรธรณี ลงพื้นที่ตรวจสอบฟอสซิลแอมโมไนต์ บนทางเดินห้างดัง พบมีมากกว่า 50 ตัว อายุระหว่าง 100-66 ล้านปี แต่ไม่ได้อยู่ในบัญชีฟอสซิลหวงห้าม สามารถซื้อขายได้ คาดมาจากต่างประเทศ ประดับฮวงจุ้ย เสริมโชคลาภ พบวางขายในออนไลน์

กรณีโซเชียลพากันตั้งคำถามกรณีพบว่าในห้างดังย่านสยามสแควร์ ซึ่งมีการปรับปรุงพื้นที่ แต่ปรากฏว่าในหินที่นำมาปรับปรุงพื้นที่อาจจะมีฟอสซิลของสัตว์ใน "แอมโมไนต์" เป็นกลุ่มของสัตว์ทะเลที่สูญพันธุ์ไปแล้ว" กลุ่มหอยงวงช้างที่พบในทะเลดึกดำบรรพ์

วันนี้ (27 เม.ย.2565) นายสุวิทย์ โคสุวรรณ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่ปรึกษาทางการบริหารจัดการทรัพยากรธรณี กรมทรัพยากรธรณี ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า วันนี้ทีมเจ้าหน้าที่จากกองคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ กรมทรัพยากรธรณี นำโดยนายอดุลวิทย์ กาวีระ นักธรณีวิทยาปฏิบัติการและคณะ ลงพื้นที่ตรวจสอบฟอสซิล ตามภาพที่ปรากฏในสื่อโซเชียล จากการตรวจสอบพบว่าเป็น "ฟอสซิลแอมโมไนต์" ของจริง แต่พิจารณาดูแล้ว เป็นลักษณะของการนำเอาตัวแอมโนต์มาใส่บนพื้นทางเดิน 

เจ้าหน้าที่ตรวจนับจำนวนตัวแอมโมไนต์จำนวน 77 ชิ้น ตลอดสองฝั่งถนนซอยสยามสแควร์ กระจายตัวทางเดินเท้า ระยะทางประมาณ 400 เมตร พบว่าตัวเล็กสุดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 ซม. ใหญ่สุด 12 ซม.มีขนาด และสีสันแตกต่างกัน อยู่ในช่วง 100-66 ล้านปีเป็นเพื่อนกับไดโนเสาร์ 

จากรูปร่างของแอมโมไนต์ที่พบ ยังมีลักษณะใหม่ทางธรณีวิทยา คาดว่าอยู่ในช่วงอายุของยุคไดโนเสาร์ 100-66 ล้านปี น่าจะหาซื้อผ่านทางออนไลน์มาจากต่างประเทศ ตามความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ย และเสริมบารมี โชคลาภ ค้าขายดี 
ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี

ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี

ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี

 

ไม่ใช่ฟอสซิลคุ้มครอง-เปิดช่องซื้อขายจากต่างประเทศ

นายสุวิทย์ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบแอมโมไนต์ที่นำมาประดับบนทางเดินดังกล่าว ไม่ใช่แอมโมไนต์ของไทย เพราะของไทยที่พบในแหล่งซากดึกดำบรรพ์มีอายุเยอะกว่า ซึ่งเคยมีการสำรวจอยู่ในช่วงอายุ 300 ล้านปี คาดว่าคนที่รับทำทางเดิน หรือทำแผ่นหินบนทางเดินอาจจะสั่งซื้อมา เพราะสามารถพบเห็นการซื้อขายผ่านออนไลน์ทั่วไป

เมื่อถามว่าผิดกฎหมายหรือไม่ นายสุวิทย์ กล่าวว่า แอมโมไนต์ ไม่ใช่ฟอสซิลไทย และไม่ได้ห้ามค้าขาย รวมทั้งไม่ใช่ฟอสซิลสำคัญที่ไทยประกาศขึ้นทะเบียนคุ้มครองไว้ เช่น กรณีของฟอสซิล จระเข้โบราณ ปลา ไม้กลายเป็นหิน และสัตว์มีปีกที่สำคัญ ตามที่กำหนดในกฎหมายคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ที่ห้ามครอบครอง ห้ามค้าขาย ดังนั้นจึงไม่เข้าข่ายความผิด

ทีมกรมทรัพยากรธรณี เข้าตรวจสอบทางวิชาการ พบว่าไม่ได้เป็นดัชนีสำคัญในอนุรักษ์ฟอสซิล แต่ก็อยากประสานเจ้าของพื้นที่ และคนทำแผ่นหินขัดว่ามีการซื้อมาอย่างไร แต่ไม่ได้จะเอาผิด 
ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี

ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี

ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี

 

สำหรับแอมโมไนต์ ถือเป็นกลุ่มสัตว์ทะเลดึกดำบรรพ์ ในยุคไดโนเสาร์ มีที่เก่าแก่สุดอายุ 400-66 ล้านปี เป็นสัตว์นักล่าในสมัยโบราณ เป็นญาติกับปลาหมึกโบราณ และหอยงวงช้างอาศัยอยู่ในทะเลลึก 400-500 เมตร ในตัวฟอสซิลแอมโมไนต์ จะมีจะมีแร่แคลไซต์ที่ตกผลึกในช่องว่างของแอมโมไนต์ และแร่แคลไซต์ 

ขณะที่แอมไมโนต์ ในไทยมีเยอะในแหล่งคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ แต่ไม่สวย และของไทยอายุกว่า 300 ล้านปี และอยู่ในชั้นหินของไทย ยังไม่พบเห็นการลักลอบนำไปขาย ซึ่งที่ขายในตลอดออนไลน์จะอยู่ในช่วงอายุ 100-66 ล้านปี เพราะยังมีความใหม่ทางธรณีวิทยา และมีสีสวย ส่วนใหญ่จะนำไปทำเครื่องประดับ และของโชว์เหมือนกับอัญมณี

ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี

ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี

ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี

 

ขณะที่ไทยพีบีเอสออนไลน์ ลองค้นหาคำว่า แอมโมไนต์ มาดากัสการ์ ในกูเกิ้ล พบว่ามีการประกาศขายสินค้าบนเว็บไซต์มาร์เก็ตเพลส จำนวนมาก โดยส่วนใหญ่มีการลงรูปสินค้า และขนาดของสินค้าอย่างละเอียด พร้อมทั้งราคาตามแต่ละความสวยงาม และขนาดของแมโมไนต์ พร้อมทั้งการันตีว่าเป็นของแท้ไม่ใช่สินค้าจำลอง  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักธรณีวิทยา ชี้ "ฟอสซิลของแท้" ประดับพื้นกลางห้างดัง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง