นายกฯ สั่งดูแลราคาสินค้า ยันรัฐบาลไม่เพิกเฉยแก้ปัญหา

เศรษฐกิจ
29 เม.ย. 65
13:28
189
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งดูแลราคาสินค้า ยันรัฐบาลไม่เพิกเฉยแก้ปัญหา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหามาตรการดูแลราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น ระบุ หากมีโอกาสได้ทำงานต่อ จะปรับเปลี่ยนนโยบายอีกหลายด้านให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก

วันนี้ (29 เม.ย.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงแนวทางการดูแลปัญหาราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นว่า จะหามาตรการที่เหมาะสมที่จะช่วยเหลือเพื่อไม่ให้ราคาต้นสูงจนเกินไป แต่ยอมรับว่าต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ซึ่งการช่วยเหลือต้องดูงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัดว่า สามารถช่วยเหลือได้มากน้อยเพียงใด

พร้อมกับยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้หยุดนิ่งซึ่งปัญหาต่างๆไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าแรง ราคาพลังงาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องพิจารณามาตรการที่เหมาะสมและเสนอมาให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา โดยได้ให้แนวทางไปแล้วว่าให้บรรเทาความเดือดร้อนให้มากที่สุด แต่จะให้ช่วยเหลือแบบ 100% คงเป็นไปได้ยาก

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งที่คิดต่อไปในวันหน้าคือเรื่องนโยบายที่ต้องเปลี่ยนแปลงอีกหลายอย่าง จากสถานการณ์วันนี้ที่เป็นบทเรียนว่าโลกเปลี่ยนแปลงไปทุกอย่าง ทั้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นแนวทางที่ต้องเตรียมการว่าจะดำเนินนโยบายอย่างไรต่อไปหากมีโอกาสได้อยู่ได้ทำ

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า การแก้ทุกปัญหาใช้งบประมาณสูงมากสิ่งที่จะช่วยรัฐบาลได้คือการขอให้ผู้ประกอบการพิจารณาว่าการขึ้นราคาสินค้าเหมาะสมหรือไม่ และต้องสอดคล้องกับภาวะเงินเฟ้อและต้นทุนการผลิต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง