"แองเจลินา โจลี" เยี่ยมผู้ลี้ภัยยูเครน-อาสาสมัครในเมืองลวีฟ

ต่างประเทศ
1 พ.ค. 65
14:44
404
Logo Thai PBS
"แองเจลินา โจลี" เยี่ยมผู้ลี้ภัยยูเครน-อาสาสมัครในเมืองลวีฟ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แองเจลินา โจลี" นักแสดงชื่อดังและผู้แทนพิเศษ UNHCR เยี่ยมผู้ลี้ภัยยูเครนในเมืองลวีฟ ขณะที่ชาวยูเครนกลุ่มแรกอพยพออกจากโรงงานเหล็กอาซอฟสตาลในเมืองมารีอูโพล

วันนี้ (1 พ.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า แองเจลินา โจลี นักแสดงชื่อดังชาวอเมริกันและผู้แทนพิเศษสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เดินทางลงพื้นที่ในเมืองลวีฟ ทางภาคตะวันตกของยูเครน เพื่อพูดคุยกับผู้ลี้ภัยสงครามชาวยูเครนและกลุ่มอาสาสมัคร เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสงคราม

โจลี ได้เข้าไปในสถานีรถไฟเพื่อพูดคุยกับอาสาสมัคร และครอบครัวชาวยูเครนที่เข้าไปอาศัยหลบภัย ก่อนที่จะรีบเดินทางออกจากสถานีรถไฟ เพื่อไปยังจุดที่ปลอดภัย หลังมีเสียงสัญญาณเตือนภัยดังขึ้น

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประเมินว่า ตัวเลขชาวยูเครนที่ลี้ภัยสงครามออกนอกประเทศในปีนี้อาจสูงกว่า 8.3 ล้านคน

ชาวยูเครนกลุ่มแรกอพยพออกจากโรงงานเหล็ก

สำนักข่าวต่างประเทศ ยังได้เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมของบริษัทแมกซาร์ เทคโนโลจีส์ แสดงให้เห็นพื้นที่โดยรอบโรงงานเหล็กอาซอฟสตาล และซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือนในเมืองมารีอูโพล ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน

สเวียโตสลาฟ ปาลามาร์ รองผู้บัญชาการกองพันอาซอฟ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้นำผู้หญิงและเด็กชาวยูเครน 20 คนออกจากโรงงานอาซอฟสตาล พลเรือนกลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับการอพยพออกมาจากโรงงาน หลังจากผู้นำรัสเซียสั่งให้กำลังพลปิดล้อมพื้นที่บริเวณดังกล่าวอย่างแน่นหนา

ขณะที่สื่อทางการรัสเซีย รายงานว่า ชาวยูเครนจำนวน 25 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีเด็ก 6 คน ได้รับการอพยพออกมาจากโรงงานเหล็กอย่างปลอดภัย

โรงงานแห่งนี้เป็นจุดที่ทหารและพลเรือนยูเครนกว่า 3,000 คนใช้หลบซ่อนตัว หลังจากพื้นที่ทั้งเกือบทั้งหมดของเมืองมารีอูโพลตกเป็นของรัสเซีย

ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ อ้างว่า รัสเซียปฏิบัติการข่าวสารเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนเกี่ยวกับสงครามยูเครน เพื่อขอความเห็นใจจากนานาชาติ โดยรัฐบาลอังกฤษจะประสานงานกับชาติพันธมิตรและผู้ให้บริการสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อขัดขวางปฏิบัติการข่าวสารของรัสเซีย

ที่มา : BBC, Reuters, AP

อ่านข่าวอื่นๆ

"ปูติน" ขู่ตอบโต้แบบสายฟ้าฟาดประเทศแทรกแซงสงครามยูเครน

รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่ม "กรุงเคียฟ" ขณะเลขาฯ ยูเอ็นเดินทางเยือน

"พล.อ.นิพัทธ์" คาด "สงครามปืนใหญ่" กำลังจะเกิดขึ้นที่รัสเซีย-ยูเครน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง