นายจ้างค้านขึ้นค่าแรง-ปรับใช้หุ่นยนต์ทดแทนแรงงาน

เศรษฐกิจ
1 พ.ค. 65
20:04
523
Logo Thai PBS
นายจ้างค้านขึ้นค่าแรง-ปรับใช้หุ่นยนต์ทดแทนแรงงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หนึ่งในข้อเรียกร้องของแรงงานคือการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการขนาดใหญ่มีทางเลือกในการหันไปใช้หุ่นยนต์แทนแรงงานคน แต่กลุ่มผู้ประกอบการที่ใช้แรงงานเข้มข้นอาจยังไม่มีความพร้อม เพราะต้องเผชิญปัญหาภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย สะท้อนความเห็นว่า ธุรกิจร้านอาหารและภัตตราคารมีการแข่งขันรุนแรง และต้องแบกรับภาระต้นทุนค่าวัตถุดิบและค่าขนส่งทีเพิ่มขึ้น ดังนั้นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 492 บาท จะเป็นแรงกดดันให้ผู้ประกอบการต้องผลักภาระไปยังผู้บริโภค

ขณะที่ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารแช่เย็นแช่แข็งรายใหญ่ ระบุว่า ปัจจุบันพยายามใช้เครื่องยนต์เข้ามาทดแทนแรงงานบางส่วน รวมไปถึงใช้การทำงานร่วมกันระหว่างคนกับหุ่นยนต์ เพราะค่าแรงขั้นต่ำมีความจำเป็นต้องปรับให้สอดคล้องกับเงินเฟ้อและค่าครองชีพของแรงงานด้วย แต่เมื่อลงทุนกับหุ่นยนต์แล้วค่าแรงรวมต่อชิ้นจะลดลง เพราะถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ ทำให้ใช้คนน้อยลงและคุณภาพแม่นยำขึ้น​

ล่าสุด 50 สมาคมนายจ้าง เช่น สภาองค์การนายจ้างแห่งชาติ พร้อมด้วยสภาองค์การนายจ้างฯ, สภาอุตสาหกรรมเอสเอ็มอีแห่งประเทศไทย, สภาองค์การนายจ้างธุรกิจการค้าและบริการไทย, สภาองค์การนายจ้างธุรกิจและอุตสาหกรรมแห่งชาติ เข้ายื่นหนังสือผ่านนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน โดยขอให้รัฐบาลพิจารณาทบทวนการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการขึ้นค่าแรงจาก 331 บาท เป็น 492 บาททั่วประเทศในช่วงนี้ เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่จากสถานการณ์โควิด-19

อ่านข่าวอื่นๆ

คสรท.-สรส.ชงรัฐขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 492 บาททั่วประเทศ

ศก.ยังไม่ฟื้น นายจ้างค้านขึ้น "ค่าแรงขั้นต่ำ" เป็น 492 บ.ทั่วประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง