"นาซา" เปิดภาพจำลองคลื่นความร้อนในประเทศอินเดีย

Logo Thai PBS
"นาซา" เปิดภาพจำลองคลื่นความร้อนในประเทศอินเดีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
Goddard Earth Observing System ของนาซา แสดงภาพคลื่นความร้อนในช่วงกลางและปลายเดือน เม.ย.2565 ที่อุณหภูมิโดยเฉลี่ยทางภาคตะวันออก ภาคกลางและตะวันตกเฉียงเหนือของอินเดีย สูงกว่าปกติ 4.5-8.5 องศาเซลเซียส

วันนี้ (2 พ.ค.2565) เว็บไซต์ Earth Observatory แบบจำลอง Goddard Earth Observing System (GEOS) ของนาซาได้แสดงให้เห็นภาพคลื่นความร้อนในช่วงกลางและปลายเดือน เม.ย.2565 อุณหภูมิโดยเฉลี่ยทางภาคตะวันออก ภาคกลางและตะวันตกเฉียงเหนือของอินเดีย สูงกว่าปกติ 4.5-8.5 องศาเซลเซียส สาเหตุเกิดจากกระแสลมกรดและโดมความกดอากาศสูงที่กักเก็บความร้อนไว้เกือบทั่วประเทศ ภาพดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังอินเดียประกาศตัวเลขอุณหภูมิสูงที่สุดนับตั้งแต่เก็บสถิติมากว่า 120 ปี เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2565 รายงานระบุว่า อุณหภูมิสูงสุดในประเทศอินเดียอยู่ที่ 45.9°C ที่รัฐอุตตรประเทศ ตามรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย ขณะที่พื้นที่อื่น ๆ ก็ถูกบันทึกสถิติอุณหภูมิสูงถึง 42-44 °C 

ผลกระทบของคลื่นความร้อนนอกจากจะส่งผลในเรื่องของคุณภาพอากาศแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อพืชผลทางการเกษตรอีกด้วข ขณะเดียวกันไฟป่าขนาดใหญ่เกิดขึ้นมากกว่า 300 จุดทั่วประเทศอินเดีย ท่ามกลางสถานการณ์หิมะบนภูเขาที่ละลายอย่างรวดเร็ว

นักอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ความกดอากาศสูงทำให้มวลอากาศแห้งและอบอุ่นเกินไป ส่งผลให้เกิดสภาวะคลื่นความร้อน และคาดว่าสภาพอากาศจะร้อนต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อย 1 สัปดาห์

สำหรับปัญหาคลื่นความร้อนเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นประจำในอินเดียช่วงฤดูใบไม้ผลิถึงต้นฤดูร้อน โดยเฉพาะ เดือน พ.ค.ซึ่งเป็นเดือนที่ร้อนที่สุด ก่อนจะเริ่มบรรเทาลงตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค.-ก.ย. โดยก่อนหน้านี้ สถานการณ์คลื่นความร้อนในเดือน มิ.ย.2558 คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 2,000 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อินเดียเผชิญหายนะ "คลื่นความร้อน" ซ้ำเติมปัญหาประเทศ

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง