หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขฝ่ายไทย เดินหน้าข้อตกลงหยุดยิงถาวร

ภูมิภาค
3 พ.ค. 65
12:25
210
Logo Thai PBS
หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขฝ่ายไทย เดินหน้าข้อตกลงหยุดยิงถาวร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขฝ่ายไทยพอใจ หลังสามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในเดือนถือศีลอดกับกลุ่มบีอาร์เอ็น พร้อมเดินหน้าหารือเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงถาวร

วันนี้ (3 พ.ค.2565) เจ้าหน้าที่ยังคงรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้น แม้จะผ่านพ้นห้วงวันสิ้นสุดเดือนถือศีลอด หรือ ฮารีรายอ เนื่องจากข้อตกลงหยุดยิงที่คณะพูดคุยสันติสุขฝ่ายไทย ทำร่วมกับบีอาร์เอ็นยังคลอบคลุมถึงวันที่ 14 พ.ค. แต่ในช่วงของข้อตกลงหยุดยิงในเดือนถือศีลอด หรือ รอมฎอน แทบไม่มีเหตุรุนแรงจากทั้งสองฝ่าย จะมีเพียงเหตุลอบวางระเบิดที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ทำให้ชาวบ้านเสียชีวิต 1 คน และเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย ซึ่งกลุ่มพูโลออกมาแสดงความรับผิดชอบ

พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ  หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขฝ่ายไทย กล่าวว่า หลังจากนี้อาจมีการดึงกลุ่มต่าง ๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการพูดคุยสันติสุข และพอใจกับการยุติความรุนแรงในช่วงเดือนที่ผ่านมา แต่การหยุดยิงอย่างถาวรก็จำเป็นต้องมีการปรึกษาหารืออีกหลายครั้งเพื่อให้บรรลุข้อตกลง โดยหลังจากนี้กลไกในการตรวจสอบเหตุรุนแรงร่วมกันจะดำเนินการเป็นกรณี ๆ ไป


พล.อ.วัลลภ เชื่อว่า แม้การหยุดยิงครั้งนี้บีอาร์เอ็นจะสามารถลดความรุนแรงได้จริง ก็ไม่ได้ทำให้อำนาจการต่อรองมากขึ้น เพราะบนโต๊ะเจรจาไม่มีใครมีอำนาจเบ็ดเสร็จ แต่ทั้งสองฝ่ายจะต้องยอมรับในข้อตกลงร่วมกัน แต่ยอมรับว่า กระบวนการพูดคุยยังเปราะบาง และยังมีปัจจัยที่อ่อนไหวหลายอย่างทั้งเรื่องการเมืองของทั้งสองประเทศ และการมีส่วนร่วมของประชาชน

ทั้งนี้ พล.อ.วัลลภ กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการหารือร่วมกันอีกครั้งกับกลุ่มบีอาร์เอ็นในเดือน มิ.ย. หรือเดือน ส.ค. ขณะที่ข่าวการหมดวาระของตัน สรี อับดุล ราฮิม บินโมฮัมหมัด นูร์ ในฐานะผู้อำนวยความสะดวกฝ่ายมาเลเซีย ในเดือน ส.ค.เห็นว่า อาจกระทบอยู่บ้าง หากมีการเปลี่ยนตัว ส่วนการเปิดพื้นที่ให้กลุ่มผู้คิดต่างเข้ามาภายในประเทศเพื่อสื่อสารกับประชาชนโดยตรง โดยรัฐรับรองความปลอดภัยให้ ในอนาคตอาจเป็นไปได้ แต่ต้องมีการหารือร่วมกันถึงแนวทางปฎิบัติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง