เรือพาณิชย์ จ.ตรัง งดออกเรือ สู้ราคาน้ำมันไม่ไหว

เศรษฐกิจ
3 พ.ค. 65
12:36
307
Logo Thai PBS
เรือพาณิชย์ จ.ตรัง งดออกเรือ สู้ราคาน้ำมันไม่ไหว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ธุรกิจเรือประมงพาณิชย์ จ.ตรัง ประกาศจอดเรือ เพราะสู้ราคาน้ำมันไม่ไหว อาจไม่คุ้มต้นทุน ทำให้ลูกจ้างและพ่อค้าคนกลางกังวลว่าจะได้รับผลกระทบเป็นลูกโซ่

วันนี้ (3 พ.ค.2565) เรือประมงพาณิชย์ อ.กันตัง จ.ตรัง ทยอยจอดเทียบท่าหลังราคาน้ำมันปรับราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง เพราะสู้ราคาน้ำมันไม่ไหว ซึ่งเรือประมงแต่ละลำจะต้องใช้น้ำมันปริมาณมาก นับแสนบาทสำหรับออกเรือ 1 ครั้ง ส่วนรายได้ก็ไม่แน่นอนว่าจะสามารถจับสัตว์น้ำกลับเข้ามาได้คุ้มต้นทุนที่ลงไปหรือไม่

 

นายสุบิน เกตุรัตน์ เจ้าของเรือประมงพาณิชย์ จ.ตรัง กล่าวว่า การออกเรือประมง 1 ชุด ใช้เรือ 4 ลำ ใช้น้ำมันถึง 25,000 ลิตร คิดเป็นเงินกว่า 700,000 บาท และยังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ทั้งค่าแรง เสบียงอาหาร เมื่อราคาน้ำมันสูงขึ้นทำให้ต้นทุนสูงขึ้นตามไปด้วย บางส่วนจึงตัดสินใจจอดเรือประมงเพื่อรอดูสถานการณ์ และพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อประหยัดน้ำมันให้ได้มากที่สุด

 

ด้านพ่อค้าคนกลางที่รับซื้อสัตว์น้ำจากแพปลาไปขายต่อต่างได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันและพยายามปรับตัว โดยลดจำนวนรอบสำหรับนำปลาไปส่งจะส่งเฉพาะช่วงที่มีสินค้าเต็มคันรถเท่านั้นเพื่อประหยัดน้ำมัน

 

ขณะที่แรงงานบนเรือประมงต่างกังวลว่า หากสถานการณ์น้ำมันยังแพงต่อเนื่อง จนเรือเข้าจอดเทียบท่ากันหมด จะทำให้พวกเขาตกงาน ได้รับผลกระทบเป็นลูกโซ่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง