ชาวอเมริกันประท้วงต้านการห้ามทำแท้งทั่วประเทศ

ต่างประเทศ
4 พ.ค. 65
12:42
371
Logo Thai PBS
ชาวอเมริกันประท้วงต้านการห้ามทำแท้งทั่วประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำสหรัฐอเมริกาเรียกร้องให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเสียงสนับสนุนผู้สมัครที่จะปกป้องสิทธิในการทำแท้ง ในศึกเลือกตั้งปลายปีนี้ ท่ามกลางการประท้วงต่อต้านการห้ามทำแท้งทั่วประเทศ

วันนี้ (4 พ.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ชาวอเมริกันหลายร้อยคนออกมารวมตัวประท้วงบริเวณหน้าศาลสูงสุดในกรุงวอชิงตัน ดีซี พร้อมทั้งถือป้ายข้อความ แสดงจุดยืนสนับสนุนสิทธิในการทำแท้ง และประกาศพร้อมต่อสู้ เนื่องจากสิทธิมนุษยชนถูกโจมตี

ขณะที่ตำรวจต้องนำรั้วเหล็กมาติดตั้งโดยรอบพื้นที่เพื่อความปลอดภัย หลังจากคาดว่าประชาชนจำนวนมากจะทยอยออกมารวมตัวกันบริเวณจุดนี้ในช่วงเย็นหลังเลิกงานตามเวลาท้องถิ่น


การประท้วงในครั้งนี้เป็นเพียงหนึ่งในการประท้วงต่อต้านการห้ามการทำแท้งที่เกิดขึ้นในหลายเมืองทั่วประเทศ หลังสื่ออเมริกันรายงานอ้างเอกสารรั่วไหลเป็นร่างความเห็นที่เขียนขึ้น เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่า เสียงส่วนใหญ่ของศาลสูงสุดเตรียมกลับคำตัดสินคดีในคดีเมื่อปี 1973 โดยคำตัดสินนั้นทำให้การทำแท้งถูกกฎหมายทั่วประเทศ

"ไบเดน" วอนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งปกป้องสิทธิการทำแท้ง

ขณะที่โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า รัฐบาลจะตอบโต้ หากศาลสูงสุดสหรัฐอเมริกาตัดสินใจดำเนินการตามร่างความเห็นดังกล่าว เนื่องจากถือเป็นการคุกคามสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ซึ่งรวมถึงสิทธิส่วนบุคคลและสิทธิในการสมรส


นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐอเมริกายังได้เรียกร้องให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาปกป้องสิทธิในการทำแท้ง ด้วยการลงคะแนนเสียงสนับสนุนผู้สมัครรับเลือกตั้ง ที่สนับสนุนสิทธิดังกล่าวในการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือน พ.ย.นี้

 

ที่มา : Reuters, AFP, AP

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง