ตร.เอาผิด "อัจฉริยะ" ปมแถลงคดีแตงโม กล่าวหาสร้างหลักฐานเท็จ

อาชญากรรม
4 พ.ค. 65
19:03
648
Logo Thai PBS
ตร.เอาผิด "อัจฉริยะ" ปมแถลงคดีแตงโม กล่าวหาสร้างหลักฐานเท็จ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจทีม "คดีแตงโม" แจ้งความดำเนินคดี "อัจฉริยะ"ปมแถลงข่าวพาดพิงกล่าวหสร้างพยานหลักฐานเท็จ ชี้ทำให้เกิดความเสียหาย ด้าน "แซน" นำหลักฐานกรณีฟ้องร้องข้อหาหมิ่นประมาท "จิน"มอบตำรวจ พร้อมรับคำท้าจุดธูปสาบานกับอัจฉริยะ แต่ไม่ไปวัดขอจุดที่หน้าบ้าน

วันนี้ (4 พ.ค.2565) มีรายงานข่าวแจ้งว่า ทางคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ได้มอบอำนาจให้ พ.ต.ท. พชต วงศ์ประณุฑ รองผกก.สอบสวนสภ.รัตนาธิเบศร์ มาดำเนินคดีต่อนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม กรณีการแถลงข่าว น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ตกเรือเสียชีวิต โดยมีการกล่าวพาดพิงและกล่าวหาคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน สร้างพยานหลักฐานเท็จในคดี

ซึ่งการกระทำของนายอัจฉริยะ ถือเป็นความผิดฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ซึ่งกระทำการตามหน้าที่หรือเพราะได้กระการตามหน้าที่ และหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนได้รับความเสียหาย จึงได้มอบอำนาจให้ตัวแทนคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน มาร้องทุกข์ดำเนินคดี ตามกฎหมายจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ทั้งนี้ การกระทำของนายอัจฉริยะ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 1 โดยกล่าวหาว่าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนได้จัดสร้างพยานหลักฐานอันเป็นเท็จ เพื่อช่วยเหลือผู้ต้องหา แม้ว่าการแสดงความคิดเห็นจะสามารถกระทำได้ก็ตามแต่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ไม่ทำให้สังคมเกิดความสับสน วุ่นวาย หรือเกิดความเสียหาย คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนในคดีนี้ ก็จะขอใช้สิทธิดำเนินคดีตามกฎหมายในการกระทำความผิดในแต่ละครั้ง เรียงตามกระทงความผิด

อ่านข่าวเพิ่ม สามีหนิง-ปณิตา ตั้ง "ทนายตั้ม" สู้คดี "แซน" ฟ้องหมิ่นประมาท

"แซน"นำหลักฐานคดีไอจีฟ้องจิน

นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ แซน หนึ่งในผู้ต้องหาคดีการเสียชีวิตของแตงโม เดินทางมาพร้อมกับนายพรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ ทนายความ เพื่อให้ปากคำ และนำพยานมาให้ปากคำกับตำรวจที่ สน.ท่าข้าม ในคดีที่แจ้งความดำเนินคดีนายจรินทร์ ธรรมวัฒนะ หรือ จิน สามี หนิง-ปณิตา ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา โดยนำพยานมายืนยันบัญชีไอจีของนายจิน ประกอบกับประเด็นที่จะชี้ให้เห็นว่าเมื่อบุคคลภายนอกเห็นการโพสต์ข้อความแสดงความเห็นแล้วจะรู้สึกคิดเห็นอย่างไร เพื่อประกอบสำนวนคดี

นับแต่แจ้งความดำเนินคดีไม่มีใครมาเป็นคนกลางประสานความเข้าใจกัน และเปิดใจว่าไม่โกรธเคืองอะไรแล้ว ขณะเดียวกันรอดูว่าจะมาเจรจาอะไรหรือไม่ หากคนทำผิดขอโทษก็พร้อมจบเรื่อง

อ่านข่าวเพิ่ม "อัจฉริยะ" ส่งหลักฐานกองปราบ แจ้งความ "แซน" ให้การเท็จ

รับคำท้าสาบานอัจฉริยะ-ขอจุดธูปที่หน้าบ้าน

นอกจากนี้นายวิศาพัช ยังรับคำท้า กรณีที่นายอัจฉริยะ  ท้าให้แซนสาบานที่วัดดัง จ.บุรีรัมย์ ว่าไม่รู้เห็นแตงโมตกเรือ แต่ขอเป็นวัดในกรุงเทพ เนื่องจากไม่สะดวก ที่จะเดินทางไปต่างจังหวัด หรือหากนายอัจฉริยะ ยืนยันไป จ.บุรีรัมย์ แซนขอจุดธูป พร้อมที่หน้าบ้านตัวเอง พร้อมกันนี้ท้ากลับว่านายอัจฉริยะกล้าสาบานหรือไม่ว่าการช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม โดยไม่ได้หวังอะไร

นายวิศาพัช มอบทนายรวบรวมหลักฐานเตรียมฟ้องทนายอัจฉริยะ ที่พาดพิงโดยไม่มีมูลข้อเท็จจริง และจะยื่นฟ้องข้อกล่าวหากระทำผิดต่างกรรมต่างวาระ ส่วนประเด็นไหนที่จำเป็นต้องฟ้องก่อนอายุความจะขาดจะดำเนินการทันที 

นายพรศักดิ์ กล่าวว่าในทางคดี หากฟ้องร้องนายอัจฉริยะก็ไม่สามารถขอหมายศาลเพื่อเรียกสำนวนอื่นใดเข้ามาได้ เพราะคดีคนละเรื่องกัน พร้อมทั้งเรียกร้องให้นายอัจฉริยะ นำหลักฐานเกี่ยวกับคดีแตงโมที่อ้างว่ามีออกมาให้หมด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัจฉริยะ ร้องย้าย ผบช.ภ.1 - เปิดภาพอ้าง ตร.นำใบพัดเรือเทียบแผลแตงโม

จับตา! "อัจฉริยะ" แถลงเปิดพยานใหม่ "คดีแตงโม"อ้างมีกระบวนการ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง