ย้ายด่วน! รองอธิบดีกรมกิจการฯ-จนท.พม.เอี่ยวคดีค้ามนุษย์

อาชญากรรม
6 พ.ค. 65
17:51
1,364
Logo Thai PBS
ย้ายด่วน! รองอธิบดีกรมกิจการฯ-จนท.พม.เอี่ยวคดีค้ามนุษย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จุติ" รมว.พม.สั่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงและช่วยเหลือเด็กในคดีซื้อบริการทางเพศ จ.สุราษฎร์ธานี สั่งย้ายด่วน "รองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน เจ้าหน้าที่บ้านพักเอี่ยวคดีให้การช่วยเหลือผู้ต้องหาออกนอกพื้นที่

วันนี้ (6 พ.ค.2565) นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า การจับกุมผู้ต้องหาซื้อบริการทางเพศเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่สุราษฎร์ธานี เกิดขึ้นตั้งแต่เดือน ธ.ค.2564 และมีการสอบสวนขยายผลเรื่อยมา ตำรวจได้บันทึกคำให้การของผู้เสียหายทั้งหมด 9 คน ที่ผ่านมาจะมีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัวเป็นคณะทำงานอยู่แล้ว

ส่วนที่มีข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของพม.เข้าไปเกี่ยวข้อง ได้คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานช่วยเหลือ และแก้ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศ มีนางพัชรี อาระยะกุล ปลัดพม.เป็นประธานคณะทำงาน พร้อมเชิญสมาคมบัณฑิตสตรีทางกฎหมายแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ มาร่วมเป็นคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง และช่วยเหลือผู้เสียหายชุดนี้ด้วย

ย้ายข้าราชการ-จนท.เอี่ยวคดีค้ามนุษย์ออกนอกพื้นที่ 

นอกจากนี้ ปลัดกระทรวง พม.ยังได้หารือกับอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน สั่งการย้ายผู้ถูกกล่าวหาออกนอกพื้นที่ เพื่อให้การสอบสวนข้อเท็จจริงโปร่งใส และทำได้อย่างเต็มที่ และอาจจะนำผู้เสียหายออกมานอกพื้นที่ด้วย เพื่อความปลอดภัย

นายจุติ กล่าวอีกว่า ได้สั่งการให้ฝ่ายกฎหมายของ พม.และหัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวง ลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎธานี และจังหวัดอื่นๆ ไปทำความเข้าใจและกำชับเรื่องการป้องกันปัญหาล่วงละเมิดทางเพศ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนมีรายงานว่านายกรัฐมนตรีได้รับทราบเรื่องที่เกิดขึ้น และสั่งการให้เร่งดูแลเรื่องนี้แล้ว

 

ก่อนหน้านี้ ตำรวจพบเจ้าหน้าที่รัฐที่พยายามช่วยเหลือผู้ต้องหา คนแรก คือ นายเอ็ม เป็นเจ้าหน้าที่บ้านเด็ก ใช้ไม้ทุบตีเด็ก เพื่อบังคับเด็กให้กลับคำให้การ ไม่พูดชื่อผู้ต้องหาบางคน เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ต้องหาที่ซื้อบริการ ส่วนอีกคนเป็นรองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ตำรวจ ระบุพฤติการณ์ว่า โทรศัพท์สั่งหัวหน้าบ้านพักเด็กให้เกลี้ยกล่อมเด็ก เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ต้องหาเช่นกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งดำเนินคดีซื้อบริการเด็ก-แจ้งข้อหารองอธิบดีฯ ขัดขวางเจ้าหน้าที่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง