อัยการสั่งสอบเพิ่ม "คดีแตงโม" 20 ประเด็น-ทนายยันไม่ใช่ตีกลับ

อาชญากรรม
7 พ.ค. 65
15:27
1,025
Logo Thai PBS
 อัยการสั่งสอบเพิ่ม "คดีแตงโม" 20 ประเด็น-ทนายยันไม่ใช่ตีกลับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทนายเดชา" ไม่ติดใจในประเด็นที่พนักงานอัยการ สั่งพนักงานสอบสวนคดีแตงโม สอบเพิ่ม 20 ประเด็น หลังพบว่าสำนวนยังไม่รัดกุม และสมบูรณ์พอที่จะดำเนินคดีกับผู้ต้องหา

ความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของนส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม หลังตำรวจส่งสำนวนการสอบสวนของตำรวจชุดคลี่คลายคดีส่งฟ้องผู้ต้องหา 6 คน ส่งมอบให้ทางอัยการจังหวัดนนทบุรีพิจารณา

วันนี้  (7 พ.ค.2565) มีรายงานว่าตำรวจชุดคลี่คลายคดีการเสียชีวิตของแตงโม ระบุว่า อัยการจังหวัดนนทบุรี มีคำสั่งให้ตำรวจสอบสวนเพิ่มเติมอีกกว่า 20 ประเด็น เนื่องจากเห็นว่า สำนวนคดีตามที่ตำรวจมีความเห็นส่งฟ้องมานั้น ยังไม่สมบูรณ์ไม่รัดกุมเพียงพอ

ซึ่งจากนี้ ตำรวจชุดคลี่คลายคดี จะมีการหารือ เพื่อดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติม ตามที่อัยการเสนอแนะ โดยไม่ใช่การตีกลับสำนวนทั้งหมด ตามที่มีกระแสข่าว โดยหลังการหารือ ตำรวจจะเรียกผู้ต้องหาทั้ง 6 คนในคดี มาทำสอบปากคำเพิ่มเติมต่อไป

นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความคดีการเสียชีวิตของแตงโม กล่าวว่า ในประเด็นที่พนักงานอัยการ สั่งพนักงานสอบสวน สอบเพิ่มในประเด็นสำคัญ 20 ประเด็น เนื่องจากสำนวนคดียังไม่สมบูรณ์ ในการดำเนินคดีผู้ต้องหา

เป็นดุลพินิจของอัยการ เป็นเรื่องที่ดีที่พนักงานอัยการสั่งสอบเพิ่ม เพื่อให้หลักฐานแน่นหนามากขึ้น ที่สำคัญยังเป็นการถ่วงการทำงานของตำรวจ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่เคลือบแคลงสงสัย

นายเดชา ให้ความเห็นส่วนตัวว่า เหตุที่พนักงานอัยการ สั่งสอบเพิ่มถึง 20 ประเด็น อาจเป็นเพราะพนักงานสอบสวน สอบปากคำหรือรวบรวมหลักฐานบางอย่างเช่น ฐานความผิดของผู้ต้องแต่ละคน ยังไม่ชัดเจน ทั้งตำแหน่งเรือลำเกิดเหตุ การทำลายพยานหลักฐาน การลบภาพในโทรศัพท์ เส้นผม บาดแผล รวมทั้งประเด็นการตรวจวัดแอลกอฮอล์ แต่ยืนยันว่าที่ผ่านมาตำรวจทำคดีเป็นที่น่าพอใจแล้ว

นอกจากนี้นายเดชา กล่าวอีกว่า มั่นใจว่าคดีการเสียชีวิตของแตงโม จะมีผู้ต้องหาถูกลงโทษตามกฎ หมาย ไม่ได้กังวลอะไร ซึ่งตัวเองได้เป็นโจทก์ร่วมในคดี ส่วนประเด็นที่มีหลายบุคคลพยายามอ้างว่ามีหลักฐานใหม่ ช่วงหลังเกิดเหตุ อาจไม่มีผลต่อรูปคดี เพราะหลักฐานสำคัญทั้งหมดเกิดขึ้นบนเรือ ตำรวจได้รวบรวมอยู่ในสำนวนทั้งหมดแล้ว

กรณีที่พนักงานอัยการสั่งสอบเพิ่ม 20 ประเด็น ได้แจ้งไปทางแม่ของแตงโมแล้ว ซึ่งแม่ก็รับทราบ และไม่ได้ติดใจอะไร พร้อมทั้งขอบคุณพนักงานอัยการ ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

นอกจากนี้นายเดชา ยังได้แจ้งความนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ข้อหาหมิ่นประมาท เนื่องจากได้กล่าวพาดพิง ผ่านรายการโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ว่าตัวเองใช้รถเถื่อน และปลอมทะเบียน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอัยการจะมีคำสั่งให้ตำรวจชุดคลี่คลายคดี ไปสอบสวนเพิ่มเติมอีกหลายประเด็น แต่กลุ่มผู้ต้องหาทั้งหมด ยังคงต้องเดินทางมารายการตัว ในวันที่ 27 พ.ค.นี้ นี้ ตามนัดหมาย ไม่ว่าวันดังกล่าว ทางอัยการจะมีความเห็นส่งฟ้อง หรือเลื่อนส่งฟ้องออกไป ก็ตาม  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.สรุปคดี "แตงโม" แจ้งข้อหา 6 คน

กางไทม์ไลน์ ก่อน-หลัง "แตงโมงตกเรือ"

สรุป "บาดแผลแตงโม" ถูกใบเรือสปีดโบตปั่น 26 รอย-ตายจากจมน้ำ

ให้ประกันตัว 6 คน "คดีแตงโม" หลักทรัพย์เดิม-นัดฟัง 27 พ.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง