"พระพรหมวชิรเจดีย์" เจ้าอาวาสวัดใหญ่ มรณภาพ สิริอายุ 85 ปี

สังคม
7 พ.ค. 65
16:50
2,326
Logo Thai PBS
"พระพรหมวชิรเจดีย์" เจ้าอาวาสวัดใหญ่ มรณภาพ สิริอายุ 85 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พระพรหมวชิรเจดีย์ เจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร (วัดใหญ่) มรณภาพที่ รพ.พุทธชินราช พิษณุโลก สิริอายุ 85 ปี 65 พรรษา หลังเข้ารับการรักษาด้วยภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด-เลือดเป็นกรด

วันนี้ (7 พ.ค.2565) วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.พิษณุโลก โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า กราบถวายความอาลัยแด่พระเดชพระคุณพระพรหมวชิรเจดีย์ (บำรุง ฐานุตฺตโร ป.ธ.7) อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 5 อดีตเจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.พิษณุโลก มรณภาพด้วยอาการสงบ ณ โรงพยาบาลพุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก เวลา 12.02 น.

ขณะที่โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง อาการอาพาธของพระพรหมวชิรเจดีย์ ว่า ตามที่พระพรหมวชิรเจดีย์ฯ ได้เข้ารับการรักษา ณ หอผู้ป่วยหนักวิกฤต (ICU) รพ.พุทธชินราช พิษณุโลก เมื่อวันที่ 1 พ.ค.2565 ด้วยมีอาการเหนื่อย ฉันอาหารได้ลดลง จากภาวะการติดเชื้อในกระแสเลือด ร่วมกับมีภาวะเลือดเป็นกรด และการทำงานของไตลดลง ทีมคณะแพทย์ให้การรักษาด้วยเครื่องช่วยหายใจและการฟอกไต ร่วมกับการให้ยาปฏิชีวนะ

อาการ ณ วันที่ 6 พ.ค.2565 พบว่า สัญญาณชีพยังไม่คงที่ ต้องใช้ยากระตุ้นหัวใจ และเครื่องช่วยหายใจ, มีภาวะไตทำงานน้อย ไม่มีปัสสาวะออก ต้องฟอกไตด้วยเครื่องฟอกไตชนิดต่อเนื่อง, ภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด มีภาวะเลือดเป็นกรดเพิ่มมากขึ้น ยังคงให้การรักษาด้วยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำต่อเนื่อง, ภาวะซีดและเกร็ดเลือดจากการติดเชื้อในกระแสเลือด จำเป็นต้องได้รับเลือดและเกร็ดเลือดทดแทน

กระทั่งวันที่ 7 พ.ค.2565 เวลา 05.00 น. อาการโดยรวมเริ่มทรุดลง สัญญาณชีพไม่คงที่ ระดับออกซิเจนในเลือดลดต่ำลง ทีมคณะแพทย์ผู้รักษาได้ทำการเพิ่มยากระตุ้นหัวใจระดับสูงหลายชนิด ระดับความรู้สึกตัวลดลง อุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติ พระพรหมวชิรเจดีย์ มรณภาพอย่างสงบ เมื่อเวลา 12.02 น. ของวันที่ 7 พ.ค.2565

ประวัติ "พระพรหมวชิรเจดีย์"

พระพรหมวชิรเจดีย์ นามเดิม บำรุง มากก้อน เกิดเมื่อวันที่ 23 ก.พ.2480 ที่บ้านหมู่ที่ 3 ( หัววังกร่าง ) ต.มะขามสูง อ.เมืองพิษณุโลก บรรพชา (อายุ 15 ปี) เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2495 ณ วัดกระบังมังคลาราม จ.พิษณุโลก เมื่อปี 2500 สอบได้นักธรรมเอก สำนักเรียนวัดกระบังมังคลาราม, ปี 2509 เป็นเจ้าคณะ 13 วัดทองนพคุณ, ปี 2516 เปรียญธรรม 7 ประโยค สำนักเรียนวัดทองนพคุณ กรุงเทพ, ปี 2518 เป็นรองเจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก, 5 ธ.ค. 2521 เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญเปรียญ ที่พระศรีรัตนมุนี, ปี 2531 เป็นเจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก, ปี 2534 เป็นเจ้าอาวาส วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร, 5 ธ.ค. 2535 เป็น พระราชาคณะชั้นราช ที่ พระราชรัตนมุนี ศรีปาพจนาลงกรณ์ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี, 5 ธ.ค.2541 เป็นรองเจ้าคณะภาค, 5 ธ.ค.2542 เป็นพระราชาคณะชั้นเทพ ที่พระเทพรัตนกวี เมธีธรรมสาธก ตรีปิฎกวราลงกรณ์ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี, ปี 2548 เป็นพระราชาคณะชั้นธรรม ที่พระธรรมเสนานุวัตร พิพัฒน์กิจจานุยุต พุทธชินราชวรธาดา ตรีปิฎกวราลงกรณ์ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี, 28 ก.ค.2562 เป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง มีราชทินนามตามที่จารึกในหิรัญบัฎว่า พระพุทธิวงศมุนีศรีพุทธศาสตรโกศล วิมลพุทธชินราชธํารงวิศิษฎ์ พิพิธศาสนกิจจาทร ตรีปิฎกวราลงกรณ์ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี, 8 ก.พ.2565 ได้รับพระราชทานราชทินนาม เป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง มีราชทินนามตามที่จารึกในหิรัญบัฏว่า พระพรหมวชิรเจดีย์ ศรีพุทธศาสตรโกศล วิมลพุทธชินราชธ ารงวิศิษฎ์ พิพิธศาสนกิจจาทร ตรีปิฎกวราลงกรณ์ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี

พระพรหมวชิรเจดีย์ เป็นพระนักพัฒนาที่มีวิสัยทัศน์ยาวไกล เมื่อได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ได้พัฒนาวัดอย่างต่อเนื่อง เช่น การจัดสร้างวิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย โรงเรียนบาลีพุทธชินราช(อำเภอเนินมะปราง) ตลอดจนบำเพ็ญสาธารณสงเคราะห์ต่างๆ อันเป็นประโยชน์ต่อพุทธศาสนิกชนอย่างถ้วนหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง