"อนุชา" ยันไม่ได้ช่วย "พระกาโตะ" ปมสอบข้อร้องเรียนพฤติกรรม

การเมือง
9 พ.ค. 65
14:43
74
Logo Thai PBS
"อนุชา" ยันไม่ได้ช่วย "พระกาโตะ" ปมสอบข้อร้องเรียนพฤติกรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"รมต.สำนักนายกฯ" เผยกำลังสอบกาโตะ ยืนยันไม่ช่วยเหลือแน่นนอน สอดคล้องกับ ผอ.สำนักพุทธฯ ย้ำการสอบต้องมีความรอบคอบ ชี้หากผิดวินัยสงฆ์ไม่สามารถบวชได้อีก

วันนี้ (9 พ.ค.2565) นายอนุชา นาคาสัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้า กรณีการสอบเรื่องร้องเรียนพฤติกรรม นายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ กาโตะว่า ยังต้องสอบอีกหลายขั้นตอน โดยพระผู้ปกครองกำลังดำเนินการสอบอย่างจริงจัง และยืนยันไม่ได้ช่วยเหลือกันอย่างแน่นอน

องค์กรสงฆ์ทำตามหน้าที่ของฝ่ายปกครองอย่างเต็มที่ กำหนดขั้นตอนปาราชิก เพื่อไล่ย้อนหลังไปยังช่วงที่พระกาโตะสึก ส่วนผลอย่างเป็นทางการไม่ได้กำหนดขีดเส้นตาย โดยมีรายละเอียดเรื่องบัญชีที่ต้องตรวจสอบเพื่อไม่ให้เป็นที่เคลือบแคลง

ด้าน นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในฐานะเลขาธิการมหาเถรสมาคม ระบุว่า การตรวจสอบพระกาโตะอาจจะช้าเพราะต้องมีความรอบคอบ ชี้หากผู้กระทำผิดวินัยสงฆ์การร่วมเพศก็ไม่สามารถกลับมาบวชได้อีก เนื่องจากเป็นบุคคลต้องห้าม

พร้อมกล่าวถึงการตรวจสอบการเงินบัญชีของวัด ซึ่งปัจจุบันมีการจัดทำบัญชี 100 % และได้ประสานกับเจ้าคณะปกครองในการรายงานสถานะทางการเงินของวัด มายังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ขณะเดียวกันแต่ละวัดก็ได้ส่งรายงานตรงไปยังเจ้าคณะปกครองตามลำดับเช่นกัน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีลัทธิว่า สำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติไม่ได้เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ลัทธิเป็นความเชื่อ ซึ่งเกี่ยวกับฝ่ายปกครอง ต้องตรวจสอบป้องกัน หากลัทธิทำคุณงามความดีก็สามารถขอเป็นมูลนิธิฯ แต่หากตั้งลัทธิสร้างความเดือดร้อนเป็นหน้าที่ฝ่ายปกครองดำเนินการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง