"จีน" เสือปืนไวสานสัมพันธ์ฟิลิปปินส์ใต้เงา "บองบอง"

ต่างประเทศ
11 พ.ค. 65
19:01
362
Logo Thai PBS
"จีน" เสือปืนไวสานสัมพันธ์ฟิลิปปินส์ใต้เงา "บองบอง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางการจีน ยืนยันจะเดินหน้าสานสัมพันธ์กับฟิลิปปินส์ ภายใต้การนำของเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ขณะที่ว่าที่ผู้นำประเทศคนใหม่เดินทางไปเยี่ยมหลุมฝังศพอดีตผู้นำเผด็จการเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส

วันนี้ (11 พ.ค.2565) หลังผลคะแนนเลือกตั้งผู้นำฟิลิปปินส์คนที่ 17 เสร็จสิ้นลง ชี้ชัดแล้วว่า ทายาทอดีตผู้นำเผด็จการ ฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ "บองบอง" ก้าวเป็นผู้นำประเทศคนใหม่ ทีมงานของเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ หรือบองบอง เผยภาพของว่าที่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เดินทางไปเยี่ยมหลุมฝังศพของเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ผู้พ่อ และอดีตผู้นำเผด็จการผู้ล่วงลับ ภายในสุสานวีรบุรุษ ที่ตั้งอยู่ชานกรุงมะนิลา

โดยทีมงานระบุผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า บองบอง ขอบคุณชาวฟิลิปปินส์ที่ให้การสนับสนุนและขอบคุณมาร์กอสผู้พ่อ ที่เป็นแรงบันดาลใจ และสอนให้เห็นถึงความหมายและคุณค่าของการเป็นผู้นำที่แท้จริง

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตจีน ประจำกรุงมะนิลา ออกแถลงการณ์ อ้างโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนว่า จีนจะยังคงยึดมั่นในความสัมพันธ์ฉันมิตร กับฟิลิปปินส์ภายใต้ผู้นำคนใหม่ โดยจะมุ่งเน้นไปที่การขยายความร่วมมือ และสร้างผลประโยชน์ร่วมกันของประชาชนทั้ง 2 ประเทศ

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์จำนวนมาก มองว่า ชัยชนะของบองบอง จะปรับรูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างฟิลิปปินส์กับ 2 ชาติมหาอำนาจโลก อย่างสหรัฐอเมริกาและจีน โดยว่าที่ผู้นำคนนี้น่าจะหันไปผูกสัมพันธ์กับจีนมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการแก้ปัญหาในประเด็นข้อพิพาททะเลจีนใต้ด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จัก "บอง บอง มาร์กอส" ว่าที่ผู้นำคนใหม่ของฟิลิปปินส์

"บองบอง" มาร์กอส จูเนียร์ จ่อคว้าชัยผู้นำฟิลิปปินส์คนที่ 17

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง