"นักข่าวอัลจาซีรา" ถูกยิงเสียชีวิต ขณะทำข่าวในเวสต์แบงก์

ต่างประเทศ
12 พ.ค. 65
07:23
544
Logo Thai PBS
"นักข่าวอัลจาซีรา" ถูกยิงเสียชีวิต ขณะทำข่าวในเวสต์แบงก์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพอิสราเอลยืนยันจะสอบสวนหาตัวผู้ก่อเหตุยิงผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวอัลจาซีราห์เสียชีวิต ขณะทำข่าวในเขตเวสต์แบงก์

วันนี้ (12 พ.ค.2565) กองทัพอิสราเอลเผยแพร่คลิปวิดีโอภาพเหตุการณ์ขณะที่มือปืนปาเลสไตน์ยิงใส่ตรอกแคบๆ ในเมืองเจนิน เขตเวสต์แบงก์ ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตถึงความเป็นไปได้ว่ามือปืนของปาเลสไตน์ อาจจะเป็นฝ่ายที่ยิงชีรีน อาบู อัคเลห์ ผู้สื่อข่าววัย 51 ปี ของสำนักข่าวอัลจาซีราเสียชีวิต

ขณะที่องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนของอิสราเอล ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอการเดินสำรวจเส้นทาง โดยเริ่มจากจุดที่มือปืนปาเลสไตน์ยิงใส่ตรอก และเดินไปยังจุดที่อัคเลห์เสียชีวิต เบื้องต้นพบว่ากระสุนที่ถูกยิงโดยมือปืนของปาเลสไตน์ไม่น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้สื่อข่าวเสียชีวิต

ทั้งนี้อิสราเอลยืนยันจะสอบสวนการเสียชีวิตของผู้สื่อข่าว ขณะที่ผู้แทนของกองทัพอิสราเอลแถลงว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุตัวผู้ก่อเหตุได้ ด้านกระทรวงกลาโหมของอิสราเอล ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้อย่างโปร่งใส โดยจะร่วมมือกับสหรัฐอเมริกาและปาเลสไตน์อย่างใกล้ชิด

เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดการประท้วงในนครเยรูซาเลม ซึ่งต่อมาสถานการณ์ได้ลุกลามเมื่อผู้ประท้วงปะทะกับตำรวจที่เข้ามาสลายการชุมนุม ทำให้มีชาวปาเลสไตน์ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 5 คน และถูกจับกุมอีกจำนวนหนึ่ง

 

ขณะที่ตำรวจของอิสราเอลเดินทางไปยังที่พักของอัคเลห์ แต่ถูกครอบครัวและเพื่อนของเธอตะโกนต่อว่าด้วยถ้อยคำรุนแรง และไล่ตำรวจให้ออกไปจากอาคาร

ด้านสำนักข่าวอัลจาซีราออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้ประชาคมโลกประณามและจัดการกับกองกำลังของอิสราเอลที่โจมตีและสังหารผู้สื่อข่าว

ด้านลินดา โทมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำสหประชาชาติ ได้แสดงความเสียใจต่อการจากไปของอัคเลห์ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งปีที่แล้วอัคเลห์เคยสัมภาษณ์เธอได้อย่างยอดเยี่ยมที่เวสต์แบงก์ ทำให้เธอรู้สึกเคารพอัคเลห์เป็นอย่างมากและรับประกันว่าจะต้องมีการสอบสวนถึงสาเหตุการเสียชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง