"นพ.ระวี" พร้อมสู้ต่อด้วยกติกาบัตร 2 ใบ หลัง ศาล รธน.ตีตกคำร้อง

การเมือง
12 พ.ค. 65
10:41
457
Logo Thai PBS
"นพ.ระวี" พร้อมสู้ต่อด้วยกติกาบัตร 2 ใบ  หลัง ศาล รธน.ตีตกคำร้อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นพ.ระวี" น้อมรับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ยอมรับจบแล้วไทยต้องใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เผยสูตรคำนวณหาร 100 อาจทำให้พรรคเล็กต้องยุบตัวหรือยุบรวม ยืนยันพรรคพลังธรรมใหม่สู้ต่อภายใต้กติกาบัตร 2 ใบและการคำนวณตามกฎหมาย

วันนี้ (12 พ.ค.2565) นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.พรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะตัวแทน ส.ส.กลุ่มพรรคเล็ก น้อมรับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ตีตกคำร้องปมบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ และชี้ว่ากลุ่ม ส.ส.พรรคเล็กที่ยื่นร้อง ไม่ถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพอันจะมีสิทธิยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยโดยยอมรับว่า กรณีเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้งบัตร 2 ใบจบแล้วต่อไปนี้ประเทศไทยจะใช้ระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

นพ.ระวี ยังแสดงความเสียใจต่อกลุ่มพรรคเล็กและแสดงความยินดีกับพรรคการเมืองใหญ่ ที่ต้องการระบบบัตร 2 ใบ เผยได้ใช้ความพยายามความสามารถในการต่อสู้ประเด็นดังกล่าว ขอยุติการต่อสู้ประเด็นนี้เพียงเท่านี้ โดยพร้อมต่อสู้ในกติกาบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

สำหรับวันนี้ในฐานะกรรมาธิการ พิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง 2 ฉบับ ขอสู้ต่อในประเด็นเรื่องของวิธีคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อว่าจะหารด้วย 100 หรือ 500 หากมติในที่ประชุมกรรมาธิการเป็นอย่างไร หากพรรคเล็กแพ้โหวตในกรรมาธิการก็จะขอสงวนความเห็นไปชี้แจงต่อที่ประชุมรัฐสภาพิจารณา

หรือหากมติของรัฐสภาวาระ 2-3 เห็นชอบหาร 100 พรรคเล็กจะไม่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เพราะกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ มีช่องทางที่ให้รัฐสภาส่งให้องค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง คือ กกต.รวมถึงศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่า ตัวร่างกฎหมายขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่พรรคพลังธรรมใหม่จะแนบความเห็นเสนอไปยังศาลรัฐธรรมนูญด้วย

นพ.ระวี ยอมรับด้วยกติกาใหม่อาจทำให้พรรคเล็กยุบลงหรือเกิดการควบรวม แต่พรรคพลังธรรมใหม่ยังสู้ต่อภายใต้กลไกบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย 100 พร้อมยืนยันไม่ไปดินเนอร์กับนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เผยเป็นการแซวกันเล่นว่าไม่ชวนกันเลย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง "นพ.ระวี" ปมแก้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

"หมอระวี" บุกร้องศาลรัฐธรรมนูญ ปมบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง