"เจ้าสำนักประหลาด" โผล่ภูผาม่าน-แจ้งข้อหาผลิตอาหารไร้มาตรฐาน

อาชญากรรม
12 พ.ค. 65
13:38
465
Logo Thai PBS
"เจ้าสำนักประหลาด" โผล่ภูผาม่าน-แจ้งข้อหาผลิตอาหารไร้มาตรฐาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป่าไม้ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านพักในเขตพื้นที่ อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น หลังพบ เจ้า "สำนักพระบิดา"โผล่หลังได้รับประกันตัวจากศาลจังหวัดภูเขียว ขณะที่สสจ.ชัยภูมิ แจ้งข้อหาเพิ่มผลิตอาหารไม่ได้รับอนุญาต ผลิตภัณฑ์ไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีรายละเอียด

กรณีการเข้าตรวจจับ และยึดพื้นที่สำนักพระบิดา ต.ดงกลาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา กับนายทวี หมันลา ผู้ที่อ้างเป็นพระบิดา ทั้งความผิดเรื่องบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ ความผิดพ.ร.บ.ควบคุมโรค การครอบครอง และทำไม้หวงห้ามในเขตป่า แต่ได้รับการประกันตัวชั่วคราวจากศาลจังหวัดภูเขียว

วันนี้ (12 พ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้ จ.ขอนแก่น และจ.เลย พร้อมหน่วยงานฝ่ายปกครอง และสาธารณสุขในพื้นที่ เข้าตรวจสอบไร่อยู่เย็นเป็นสุข ต.ห้วยม่วง อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น หลังมีรายงานว่าเจ้าสำนักพระบิดา และกลุ่มลูกศิษย์ ได้มาพักอาศัยที่นี่

หลังจากถูกเจ้าหน้าที่ บุกเข้าตรวจสอบ และมีคำสั่งให้ย้ายออกจากสำนักเดิมที่ ต.ดงกลาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่านายทวี และลูกศิษย์ อาศัย อยู่ภายในพื้นที่นี้จริง แต่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไป

"ทวี"แจงไม่ตั้งสำนักใหม่ ขออยู่รอขึ้นศาล 27 มิ.ย.นี้

นางสุภาวดี ศรีสุขวัฒน์ นายอำเภอชุมแพ กล่าวว่า ไร่อยู่เย็นเป็นสุข ที่นายทวี และลูกศิษย์ เข้าพักอาศัยแห่งนี้ อยู่ในพื้นที่รอยต่อของ อ.ภูกระดึง จ.เลย และอ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น ทำให้อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่จากทั้งสองอำเภอ 

จากการพูดคุยนายทวี แสดงเอกสารของทางศาล และบอกว่าจะพักอาศัยที่ไร่จนกว่าจะขึ้นศาลวันที่ 27 มิ.ย.นี้ เข้ามาพักอาศัยเพียงอย่างเดียว ไม่ได้เข้ามาทำกิจกรรมอย่างอื่น ไม่ได้มีเจตนาที่จะเข้ามาสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน

ส่วนลูกศิษย์ ที่เดินทางมาหา ถือว่าเป็นศรัทธาที่ไม่สามารถห้ามได้ เนื่องจากพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ส่วนบุคคล ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่มาดูแลตามสมควร สำหรับกระแสที่มีประชาชนที่ทราบข่าว แสดงความไม่พอใจที่นายทวี เข้ามาอยู่ในพื้นที่ ได้มีการประสานให้ผู้นำชุมชนในพื้นที่ได้ไปทำความเข้าใจกับประชาชน

 

ชี้"ไร่อยู่เย็นเป็นสุข" อยู่เขตป่าสงวนพื้นที่จัดสรรทำกิน 

นายอดิศร เหมทานนท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวว่า ไร่แห่งนี้ มีชื่อของนางลำใย เป็นผู้ครอบครอง อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงลาน ต.ห้วยม่วง อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น เป็นพื้นที่จัดสรรที่ดินทำกิน ตามโครงการของรัฐบาล ไม่ได้เป็นพื้นที่บุกรุกใหม่ สามารถพักอาศัยได้ แต่ต้องไม่มีการบุกรุกเพิ่ม หรือก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างที่ผิดเงื่อนไขของการครอบครองที่ดิน จากการตรวจสอบเบื้องต้น ยังไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด

สัปดาห์หน้ารู้ผลตรวจอาหารสำนักพระบิดา

นายวชิระ บถพิบูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ (สสจ.) กล่าวว่า ได้มอบหมายให้หัวหน้าฝ่ายกลุ่มงานนิติการ สสจ.ชัยภูมิ แจ้งความเพื่อดำเนินคดีนายทวี ในข้อหาผลิตอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต ผลิตภัณฑ์บรรจุไม่ได้มาตรฐาน และไม่แสดงรายละเอียด

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าผลิตภัณฑ์หลายชนิดไม่ถูกสุขลักษณะว่ามีหนอนไต่ในถังหมัก ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งลูกศิษย์ได้ให้ข้อมูลก่อนหน้านี้ว่าอาหารแห้งเหล่านี้ นำไปขึ้นรถเร่ และจำหน่ายในชุมชน และไม่มีการรับรองจาก อย.

ผลิตภัณฑ์อาหาร เช่น แจ่วบอง ปลากรอบ ปลาร้า ขนม ไม่น่าจะมีความปลอดภัย ทั้งสถานที่ และวัตถุดิบที่นำมาผลิต ขั้นตอนในการบรรจุ คาดผลการตรวจในห้องแล็บจะออกมาน่าจะสัปดาห์หน้า

 

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ อบต.ดงกลาง ได้นำป้ายคำสั่งปิดสถานที่สำนักพระบิดา และไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้าออกโดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ไม่ปรากฏว่ามีลูกศิษย์ของสำนักพระบิดาอยู่ภายในสำนัก เหลือเพียงสิ่งปลูกสร้างอาคารสถานที่ และสัตว์เลี้ยงที่รอการเคลื่อนย้ายเท่านั้นง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผงะ! สำนักประหลาดอาหารแห้ง "แจ่วบอง-ขนม" ส่งขายรถเร่-ออนไลน์

ลูกศิษย์เก็บของกลับบ้าน เจ้าสำนักล่องหนหลังได้ประกันตัว

"กรมป่าไม้" แจ้งจับลัทธิประหลาดบุกรุกป่า 26 ไร่

แจ้ง 2 ข้อหาเจ้าสำนักประหลาดครอบครอง "ไม้พะยูง-ซากเลียงผา"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง