พาณิชย์สั่งคุมราคา "คาร์ซีต" ฉวยโอกาสขึ้นราคาโทษสูง

สังคม
12 พ.ค. 65
12:03
1,635
Logo Thai PBS
พาณิชย์สั่งคุมราคา "คาร์ซีต" ฉวยโอกาสขึ้นราคาโทษสูง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงพาณิชย์ กำหนดให้ "คาร์ซีต" เป็นสินค้าติดตามดูแล (วอทช์ ลิสต์) ย้ำผู้ค้าห้ามฉวยโอกาสขายแพงเกินสมควร

วันนี้ (12 พ.ค.2565) จากกรณีราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) เตรียมบังคับใช้ให้เด็กอายุ 6 ปี ต้องมีเบาะนั่งนิรภัยสำหรับเด็ก หรือคาร์ซีตในรถยนต์ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในเดือน ก.ย.

เสียงสะท้อนปัญหาขึ้นราคาคาร์ซีต จากเพจ "เลี้ยงลูกอย่างมีความสุข by mommy Arpan" โดยข้อความบ้างส่วนมีเนื้อหาระบุว่า จะเปลี่ยนคาร์ซีตให้ลูกเพราะลูกเริ่มโตตอนที่ซื้อให้ลูกคนแรกซื้อมาในราคา 5,400 บาท แต่เมื่อ 2 วันก่อนเข้าไปเช็กราคาพบว่าขาย 6,300 บาท หลังจากนั้นเข้าไปเช็กราคาอีกครั้ง พบราคาเกือบ 9,000 บาทแล้ว

อย่างไรก็ตามเห็นด้วยกับกฎหมายแต่รัฐบาลก็ต้องออกมาตรการช่วยเหลือด้วยจะเป็นการลดภาษีนำเข้าหรือลดราคา ทำแคมเปญลดแลกแจกแถมหรือกระทั่งลงทะเบียนแจก เพื่อช่วยประชาชนในช่วงแรกๆ ไม่ใช่ผลักภาระให้ประชาชน

 

พาณิชย์จับตาราคา "คาร์ซีต" ย้ำอย่าฉวยโอกาส

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ทางกรมฯ ได้กำหนดให้สินค้าคาร์ซีตเป็นหนึ่งในสินค้าที่ติดตามดูแล (วอทช์ ลิสต์) ประจำเดือน พ.ค.ซึ่งจะมีการติดตามสถานการณ์ราคาจำหน่ายอย่างใกล้ชิด กรณีที่มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยไม่มีเหตุผลอันสมควรอาจเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากประชาชนพบการฉวยโอกาส สามารถแจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศได้

นอกจากนี้ยังได้ติดตามการจำหน่ายคาร์ซีต โดยห้างสรรพสินค้าและแพลตฟอร์มต่างๆ ยืนยันว่าไม่มีการปรับขึ้นราคาจำหน่ายคาร์ซีต และมีการจัดโปรโมชันลดราคาอย่างต่อเนื่อง ส่วนกรณีผู้ผลิตจะขอปรับขึ้นราคาจำหน่ายก็จะแจ้งให้กรมฯทราบก่อน ส่วนห้างที่ยังไม่มีสินค้าคาร์ซีตวางจำหน่ายก็รับที่จะไปพิจารณาวางแผนการจำหน่ายต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทางออก! "คาร์ซีต" หนุนลดภาษี-รณรงค์ก่อนบังคับใช้

“ศักดิ์สยาม” รับพิจารณาการใช้ “คาร์ซีต” ไม่ให้กระทบค่าใช้จ่าย

ประกาศ เด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องนั่งคาร์ซีต เริ่ม ก.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง