ผบ.ตร.ยืนยัน "คดีแตงโม" ไม่มีการสร้างพยานหลักฐานเท็จ

อาชญากรรม
12 พ.ค. 65
13:28
485
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.ยืนยัน "คดีแตงโม" ไม่มีการสร้างพยานหลักฐานเท็จ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ตร.ยืนยันคดีแตงโมไม่มีการสร้างพยานหลักฐานเท็จ แต่ข้อมูลหลักฐานในคดีไม่สามารถนำมาถกเถียงได้ มั่นใจเมื่อคดีเข้าสู่การพิจารณาของศาลจะตอบข้อสงสัยสังคมได้

วันนี้ (12 พ.ค.2565) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ยืนยันว่าการสอบสวนคดีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม) ไม่มีการสร้างพยานหลักฐานเท็จ ส่วนประเด็นที่ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม หยิบยกขึ้นมาตั้งข้อสังเกตได้มอบหมายให้จเรตำรวจเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้พนักงานสอบสวนที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบข้อมูลหลักฐานเพิ่มเติมในทุกประเด็น

ทั้งในเรื่องเกี่ยวกับร่องรอยบาดแผลที่พบบนร่างของผู้เสียชีวิต ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าไม่ได้เกิดจากใบพัดเรือแต่อาจเกิดจากของมีคม เช่น มีด เป็นต้น

ประเด็นนี้พนักงานสอบสวน ยืนยันว่าพยานหลักฐานในจุดเกิดเหตุไม่พบมีดหรือของคมที่พิสูจน์ได้ว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดบาดแผลดังกล่าว

ส่วนประเด็นที่ นายอัจฉริยะ กล่าวอ้างนายพลตำรวจอักษรย่อ ว.ที่รับผิดชอบคดีแตงโม มีความใกล้ชิดสนิทสนมกับตัวเอง ผบ.ตร. ยืนยันว่า ในฐานะที่ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ย่อมมีผู้ใต้บังคับบัญชาทั่วประเทศรวมกว่า 200,000 นาย 

 

ผบ.ตร. กล่าวว่า คดีแตงโมตำรวจมีการสอบสวนในรูปแบบคณะกรรมการสอบสวนชุดใหญ่ เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม แต่กระบวนการสอบสวนคงไม่สามารถนำพยานหลักฐานต่างๆ มาถกเถียงกันในสื่อสังคมออนไลน์ได้

คดีนี้หากมีพยานหลักฐานที่ชัดเจนช่วงที่แตงโมตกเรือการสอบสวนคงง่ายขึ้น แต่เมื่อไม่มีพยานหลักฐานในประเด็นนี้ตำรวจจำเป็นต้องหาข้อมูลพยานหลักฐานอื่นมาประกอบเพื่อตอบข้อสงสัยในส่วนนี้ให้ได้

ส่วนสำนวนการสอบสวนคดีตำรวจส่งกลับไปให้อัยการแล้ว หลังสอบสวนเพิ่ม 20 ประเด็น ยืนยันว่า ทำไปตามพยานหลักฐานที่มีเพื่อให้ตอบคำถามที่ตั้งไว้ได้เท่านั้น มั่นใจว่าหากคดีเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาล เมื่อศาลมีคำพิพากษา คดีจะคลี่คลายตอบข้อสงสัยของสังคมได้

ผบ.ตร. กล่าวว่า หากมีการนำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริงพาดพิงให้การทำงานของตำรวจเสื่อมเสีย ตำรวจมีความจำเป็นต้องพิจารณาใช้กฎหมายที่มีอยู่ในการดำเนินคดีเพื่อปกป้องการทำงาน โดยให้แต่ละหน่วยงานพิจารณาตามความเหมาะสม เพราะถ้าหากตำรวจนิ่งเฉยไม่บังคับใช้กฎหมายอาจเท่ากับ ยอมรับว่าข้อกล่าวหานั้นเป็นความจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัจฉริยะ ขออัยการชะลอสั่งฟ้องคดี "แตงโม" รอส่งหลักฐานสำคัญ

แม่พอใจตำรวจสรุปสำนวนคดี "แตงโม" จ่อฟ้องคนโพสต์หมิ่น

สรุป "บาดแผลแตงโม" ถูกใบเรือสปีดโบตปั่น 26 รอย-ตายจากจมน้ำ

ตร.สรุปคดี "แตงโม" แจ้งข้อหา 6 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง