พศ.จ่อบังคับใช้กฎ มส.กับพระประพฤติมิชอบเข้มงวด

สังคม
13 พ.ค. 65
07:02
377
Logo Thai PBS
พศ.จ่อบังคับใช้กฎ มส.กับพระประพฤติมิชอบเข้มงวด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักพุทธฯ เตรียมนำกฎมหาเถรสมาคมมาบังคับใช้อย่างเข้มงวด ยืนยันไม่ได้แก้ปัญหาล่าช้า หลังเกิดข่าวเชิงลบในวงการสงฆ์

เมื่อวันที่ 12 พ.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงที่ผ่านมามีกระแสข่าวเชิงลบของวงการสงฆ์ถูกเผยแพร่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้าการบังคับใช้กฎมหาเถรสมาคมกับพระที่ประพฤติมิชอบ โดยเตรียมทบทวนกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 11 ว่าด้วยการลงนิคหกรรม ซึ่งคำว่า นิคหะ หมายถึง การปราบปรามผู้ควรปราบปราม ซึ่งมีวิธีพิจารณาวินิจฉัยไว้อยู่แล้ว แต่ประเด็นสำคัญที่ต้องพิจารณาต่อไปคือการบังคับใช้ ที่จะพิจารณาบังคับใช้อย่างเข้มงวด พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้แก้ปัญหาล่าช้า แต่ต้องทำอย่างรอบคอบ ไม่ให้ศาสนาบอกช้ำไปกว่านี้

ขณะที่นายวันชัย สอนศิริ โฆษกกรรมาธิการการศาสนาฯ วุฒิสภา ระบุว่า กรรมาธิการฯ จะผลักดันให้มีการแก้ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ กรณีพระอวดอุตริมนุษธรรม มีโทษจำคุก 1-5 ปี, พระเสพเมถุน หรือผู้หญิงที่ร่วมเสพเมถุน จำคุก 1-10 ปี, กรณีพระสึกแล้วมาบวชใหม่ โดยปกปิดข้อมูบเท็จกับพระอุปัชฌาย์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี

ส่วนพระธรรมกิตติเมธี อดีตกรรมการเถรสมาคม เห็นว่า ควรมีกฎหมายที่กำหนดโทษกรณีพระปาราชิกให้ชัดเจน เพื่อกำกับและกำจัดผู้ทำลายพระพุทธศาสนา

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายจีระพันธ์​ เพชรขาว​ หรือ หมอปลา​ เข้าไปช่วยตรวจสอบพฤติกรรมไม่เหมาะสมของพระสงฆ์ แต่ปรากฏว่าถูกพระสงฆ์และลูกศิษย์ต่อต้าน อ้างว่าไม่ให้เกียรติพระพุทธศาสนา​ โดยนายวิษณุ กล่าวว่า ให้ยึดหลักโปร่งใส ซึ่งอาจได้จากคำแนะนำหรือการชี้เบาะแสของบุคคลเหมือนกับเรื่องทุจริตที่รณรงค์ให้ประชาชนชี้เบาะแส แต่ต้องเป็นเบาะแสที่เป็นความจริง หรือไม่จริงแต่สงสัยโดยมีเหตุอันควรสงสัย ไม่ใช่ไปปั้นเติมเสริมแต่ง

 

อ่านข่าวอื่นๆ

อ้างคลิปเก่า! พระ-เณร อนาจารในห้องน้ำ-พศ.ยังลุยสอบต่อ

"พระพยอม" เตือนสตินักบวชควรมั่นคงในทางธรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง