สภานิสิต ม.บูรพา ยกเลิกใช้คำนำหน้าระบุเพศในองค์กรฯ

สังคม
13 พ.ค. 65
09:40
352
Logo Thai PBS
สภานิสิต ม.บูรพา ยกเลิกใช้คำนำหน้าระบุเพศในองค์กรฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภานิสิต ม.บูรพา และสโมสรนิสิตคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ม.บูรพา ประกาศยกเลิกใช้คำนำหน้าระบุเพศ ชี้เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศในองค์กรฯ

สภานิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา โพสต์เฟซบุ๊ก "สภานิสิต มหาวิทยาลัยบูรพา" เมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา ประกาศยกเลิกการใช้คำนำหน้าระบุเพศ โดยระบุว่า

"สภานิสิตเริ่มแล้ว !

ประกาศสภานิสิต 001/2565 ในการยกเลิกการใช้คำนำหน้าในการระบุเพศ เพื่อเป็นการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศภายในองค์กรสภานิสิต

ตามที่สภานิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา ได้ให้ความสำคัญในเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ ตั้งแต่ริเริ่มในการผลักดันให้นิสิตที่มีความหลากหลายทางเพศ สามารถแต่งกายตามเพศวิถีได้ รวมไปถึงการสวมชุดครุยตามเพศวิถี ซึ่งในปีนี้ก็จะมีการผลักดันความเท่าเทียมทางเพศในมิติอื่น ๆ เช่นเดียวกัน

เรื่องของการยกเลิกการใช้คำนำหน้าก็ถือเป็นอีกเรื่องที่มีความสำคัญ เพราะจะเป็นการเคารพสิทธิ เสรีภาพของเพื่อนสมาชิกสภานิสิต

ทั้งนี้ สภานิสิตพร้อมที่จะเป็นหน่วยงานนำร่อง และเป็นต้นแบบให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัย"

 

ต่อมาวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก "สโมสรนิสิตคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา" ก็ได้ประกาศยกเลิกการใช้คำนำหน้าระบุเพศ ด้วยเช่นกัน

พร้อมระบุว่า "ทางสโมสรนิสิตคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ จึงขอประกาศยกเลิกการใช้คำนำหน้าระบุเพศ ตามประกาศที่ 029/2565 ตั้งเเต่วันนี้เป็นต้นไป"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง