นายกฯ ยืนยันร่วมประชุมที่สหรัฐฯไม่ใช่การเลือกข้าง

การเมือง
13 พ.ค. 65
18:46
405
Logo Thai PBS
นายกฯ ยืนยันร่วมประชุมที่สหรัฐฯไม่ใช่การเลือกข้าง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรียืนยัน ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ไม่ใช่การเลือกข้าง พร้อมย้ำจุดยืนของไทยยึดหลักไม่ขัดแย้งกับใครและไม่ทำให้ชาติเสียหาย

วันนี้ (13 พ.ค.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม อยู่ระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา สมัยพิเศษ ที่สหรัฐอเมริกา โดยได้พบกับ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่ให้การต้อนรับและถ่ายภาพหมู่กับผู้นำอาเซียน พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ ณ ทำเนียบประธานาธิบดี

 

ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีได้พบ รมว.กลาโหมสหรัฐฯ เพื่อหารือแนวทางเสริมสร้างความร่วมมือทวิภาคีไทย-สหรัฐฯ ในด้านต่าง ๆ เช่น การพัฒนาศักยภาพและเสริมสร้างขีดความสามารถของกองทัพ ความร่วมมือด้านไซเบอร์และอวกาศ ด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ตลอดจนต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมาย และการปราบปรามการค้ามนุษย์

 

นายกรัฐมนตรี และผู้นำอาเซียน ยังได้พบภาคเอกชนสหรัฐฯ โดยมีรัฐมนนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ และผู้แทนการค้าสหรัฐฯ เข้าร่วมหารือด้วย โดยนายกรัฐมนตรีชื่นชมภาคเอกชนสหรัฐฯ ที่ร่วมผลักดันเศรษฐกิจอาเซียนในยุคเน็กซ์-นอร์มอล และไทยก็ให้ความสำคัญกับการสร้างพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต

นายกรัฐมนตรี ยังได้พบคนไทยในสหรัฐฯ พร้อมชี้แจงถึงการตัดสินใจเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษว่า ไม่ใช่การเลือกข้าง แต่อยู่บนหลักการทำทุกอย่างให้ดีที่สุด โดยไม่ขัดแย้งกับใครและย้ำถึงการทำหน้าที่โดยสุจริต เพื่อประเทศชาติมาตลอดหลายปี

 

นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่าการเดินทางมาสหรัฐฯ ครั้งนี้ จะช่วยส่งเสริมความร่วมมือหลากหลายมิติระหว่างอาเซียนและสหรัฐฯ เพื่อนำประโยชน์มายังคนไทยทุกคน และสร้างโอกาสการลงทุนในประเทศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง