"พาณิชย์" จ่อเพิ่ม "คาร์ซีต" เข้าบัญชีสินค้าเฝ้าระวัง

เศรษฐกิจ
16 พ.ค. 65
12:06
220
Logo Thai PBS
"พาณิชย์" จ่อเพิ่ม "คาร์ซีต" เข้าบัญชีสินค้าเฝ้าระวัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงพาณิชย์เตรียมประชุมขึ้นบัญชี "คาร์ซีต" เป็นบัญชีสินค้าเฝ้าระวัง หวังสกัดผู้ประกอบการฉวยโอกาสขึ้นราคา ขณะที่กรมศุลกากรเร่งพิจารณาลดภาษีคาร์ซีต คาดได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้

วันนี้ (16 พ.ค.2565) กรณี พ.ร.บ.จราจรทางบก ซึ่งกำหนดให้เด็กสูงไม่เกิน 135 เซนติเมตร ต้องคาดเข็มขัดนิรภัยติดกับที่นั่ง หรือ คาร์ซีต ทำให้นายชัยยุทธ คำคุณ ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร กล่าวว่า กรมฯ กำลังหารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อกำหนดแนวทางการลดภาษีนำเข้าคาร์ซีต

จากปัจจุบันเก็บอากรขาเข้า ร้อยละ 20 ซึ่งส่งผลต่อราคาในประเทศ แต่ในการกำหนดอัตราจัดเก็บภาษีใหม่ ต้องไม่กระทบกับผู้ผลิตในประเทศจนเกินไปด้วย คาดว่าจะได้ข้อสรุป เร็วๆนี้

ปัจจุบัน การนำเข้าคาร์ซีตส่วนใหญ่ได้รับการยกเว้นภาษี ภายใต้กรอบข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) แต่ราคาขายในประเทศ เฉลี่ยตั้งแต่ 2,000-30,000 บาท ขึ้นอยู่กับคุณภาพ และสภาพการใช้งาน

รายงานจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ในการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ประจำเดือน พ.ค.นี้ เตรียมพิจารณาเพิ่ม "คาร์ซีต" ในบัญชีเฝ้าระวัง เพื่อเป็นเครื่องมือกฎหมายให้ผู้ประกอบการต้องแจ้งราคาจำหน่าย สำหรับติดตามสถานการณ์ราคา และป้องกันฉวยโอกาสขึ้นราคา

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ประกาศ เด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องนั่งคาร์ซีต เริ่ม ก.ย.นี้

พาณิชย์สั่งคุมราคา "คาร์ซีต" ฉวยโอกาสขึ้นราคาโทษสูง

ทางออก! "คาร์ซีต" หนุนลดภาษี-รณรงค์ก่อนบังคับใช้

เลือก-ติดตั้ง "คาร์ซีต" อย่างไร ให้เหมาะกับช่วงวัยของเด็ก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง