ตัวตน-ความคิด "ศิธา ทิวารี" คัมแบ็กเส้นทางการเมืองชิงผู้ว่าฯ กทม.

การเมือง
16 พ.ค. 65
19:15
729
Logo Thai PBS
ตัวตน-ความคิด "ศิธา ทิวารี" คัมแบ็กเส้นทางการเมืองชิงผู้ว่าฯ กทม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คอการเมืองที่ติดตามความเคลื่อนไหวของ น.ต.ศิธา ทิวารี ในฐานะผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.คงได้เห็นลีลาหาเสียง การปราศรัยที่ดุดัน จริงจัง แต่เบื้องหลังยังแฝงความเป็นกันเอง ซึ่งถูกเปิดเผยโดยทีมงานคนใกล้ชิดที่ใส่เกียร์สูงลงพื้นที่หาเสียงเต็มกำลัง

"เป็นคนน่ารัก และ เลี้ยงกาแฟบ่อย" นี่คือประโยคเปลือยมุมมอง จากปากช่างภาพประจำตัวของ น.ต.ศิธา ทิวารี ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ทำงานลงพื้นที่ร่วมกันนับตั้งแต่วันแรกที่ขึ้นเวที


เริ่มงานแต่เช้า เสร็จงานหัวค่ำ เดินสายหาเสียง 7 วันตลอดสัปดาห์ โชว์นโยบายทุกมุมเมืองที่ขบวนหาเสียงเคลื่อนผ่าน ในมุมมองทีมงานใกล้ตัว น.ต.ศิธา ทิวารี นักการเมืองที่ล้างราเวทีไปหลายปี ใช้เวลาปรับตัวเพียงเล็กน้อย ก่อนใส่เกียร์สูงหาเสียงเต็มกำลัง

น.ต.ศิธา เปิดตัวเคียงข้างแกนนำพรรคไทยสร้างไทย ขายเป้าหมายหากได้รับตำแหน่งจะทำในสิ่งที่ผู้ว่าฯ คนก่อน ไม่เคยทำ นโยบายที่ถูกถ่ายทอดระหว่างการหาเสียงในภาพรวมอาจไม่ต่างจากผู้สมัครหลายคนที่เข้าแข่งขันบนเวทีนี้ การแก้ปัญหาที่อยู่อาศัย เศรษฐกิจปากท้อง หรือแม้แต่ปัญหาคลาสสิคของคนกรุงอย่างการจราจร และปัญหาน้ำท่วม

แวดวงการเมืองจับตานโยบาย จะมีความแปลกใหม่กว่าตัวเลือกมากมายในสนามนี้หรือไม่ แต่หนึ่งในมิติที่ผู้สมัครคนนี้เปิดเผย และอาจเขย่าไปถึงโครงสร้างการทำงานของกรุงเทพฯ ไม่น้อย กลับเป็นเรื่องการทลายข้อจำกัดที่เชื่อว่า เป็นปัจจัยขัดขวางพัฒนาการด้านการบริหารเมือง


น.ต.ศิธา ทิวารี เคยรับราชการ เป็นนักบินรบของกองทัพอากาศ เป็นอดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย เคลื่อนไหวงานการเมืองในช่วงยุคทองของพรรค มีประสบการณ์ในฐานะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก่อนลงจากเวทีภายหลังถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี จากคดียุบพรรคไทยรักไทยเมื่อปี 2549 ในขณะนั้น น.ต.ศิธา คือหนึ่งในกรรมการบริหารพรรค

ห่างหายจากเวทีการเมืองไปเป็นบอร์ดบริหาร บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) โชว์ฝีมือจากผลงานที่เปิดเผยว่า ภาคภูมิใจ ทั้งการทำทางจักรยานรอบสนามบินสุวรรณภูมิ ริเริ่มบริการไวไฟฟรีในพื้นที่สนามบิน และการแก้ปัญหาภายในสนามบินสุวรรณภูมิ ทั้งหมดใช้วิธีร่วมมือกับเอกชน โดยต้นสังกัดแทบไม่ต้องเสียต้นทุน


เมื่อถามถึงภารกิจที่ยังไม่สำเร็จ และน่าเสียดาย น.ต.ศิธา ย้อนไปไกลกว่านั้น ไม่แปลกที่การปรากฏตัวของอดีตนักการเมืองคนนี้ เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไม่น้อย โดยเฉพาะมิติที่หลายคนกล่าวว่า คิดไม่ถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเจ้าตัวมีมุมมองทางการเมืองในยุคสมัยนี้ หนักหนากว่าที่เคยเป็นมา

นับถอยหลังสู่การเลือกตั้งวันอาทิตย์นี้ คือประตูด่านแรกของ น.ต.ศิธา ทิวารี ภายหลังก้าวเท้าสู่เวทีการเมืองอีกครั้ง เป็นด่านสำคัญตัดสินว่า เขาจะได้เข้าสู่ตำแหน่งที่คาดหวัง เพื่อการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมและโครงสร้าง ในการบริหารงานกรุงเทพมหานครหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง