"ธนารักษ์" เดินหน้าเซ็นสัญญาวางท่อส่งน้ำ "EEC" ยืนยันโปร่งใส

การเมือง
19 พ.ค. 65
19:12
408
Logo Thai PBS
"ธนารักษ์" เดินหน้าเซ็นสัญญาวางท่อส่งน้ำ "EEC" ยืนยันโปร่งใส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังกรรมาธิการฯ ติดตามงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ระบุที่จะรายงานสรุปข้อเสนอแนะ ไปยังนายกฯ เพื่อล้มการประมูลโครงการวางท่อส่งน้ำในพื้นที่ EEC อธิบดีกรมธนารักษ์ ยืนยันโครงการวางท่อส่งน้ำในพื้นที่ EEC ทุกกระบวนการโปร่งใส-ถูกต้อง เตรียมเดินหน้าลงนามสัญญา

วันนี้ (19 พ.ค.2565) นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ ยืนยันว่า กระบวนการเปิดประมูลโครงการท่อส่งน้ำในอีอีซีเป็นไปอย่างถูกต้อง รวมถึงในทางปฏิบัติตามข้อกฎหมายที่มีอยู่ ไม่สามารถล้มประมูลโครงการได้

เนื่องจากการดำเนินโครงการ ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการที่ราชพัสดุฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากจะระงับการทำสัญญาได้ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข 2 ข้อได้แก่ 1.ศาลสั่งชะลอโครงการ หรือ 2.ออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว

อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า หากคณะกรรมาธิการฯ จะเสนอให้ล้มการประมูลโครงการดังกล่าว ก็ต้องมีพยานหลักฐานพิสูจน์ข้อเท็จจริงให้ได้ พร้อมย้ำว่า การประมูลโครงการดังกล่าวยึดผลประโยชน์ที่รัฐจะได้สูงสุด หากล้มการประมูลครั้งนี้แล้วใช้วิธีการประมูลแบบ e-bidding แล้วราคาที่เสนอต่ำกว่าราคาที่ประมูลครั้งนี้ ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ กระบวนการประมูลถูกต้อง ชอบธรรมหรือไม่ ตรวจสอบทางกายภาพที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบและรับมอบท่อรวมทั้งตรวจสอบปริมาณน้ำสอดคล้องการนำส่งรายได้หรือไม่ คาดว่าจะได้ข้อสรุป พรุ่งนี้ (20 พ.ค.2565)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง