ช่วยสุนัข 15 ตัว อดอาหาร-น้ำ หลังเจ้าของตกงานช่วงโควิด

สังคม
20 พ.ค. 65
14:34
1,484
Logo Thai PBS
ช่วยสุนัข 15 ตัว อดอาหาร-น้ำ หลังเจ้าของตกงานช่วงโควิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มูลนิธิบ้านหมายิ้มหาดใหญ่ ช่วยเหลือสุนัข 15 ตัว อดอาหาร-น้ำนับเดือน บางตัวกินซากสุนัข หลังเจ้าของตกงานช่วง COVID-19 เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูร่างกายและรักษาอาการป่วย ก่อนย้ายไปอยู่ที่มูลนิธิ

วันนี้ (20พ.ค.2565) น.ส.ศิรพันธ์ งามพร้อมวงษ์ ประธานมูลนิธิบ้านหมายิ้มหาดใหญ่ พร้อมอาสาสมัครมูลนิธิ ร่วมกับนายบัญชา อิสระโชติ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลพะวง อ.เมือง จ.สงขลา เข้าช่วยเหลือสุนัขที่ถูกปล่อยทิ้งไว้ ไม่มีน้ำและอาหาร ภายในบ้านเช่าหลังหนึ่ง ซอยเหมือนฝัน หมู่3 ต.พะวง อ.เมือง จ.สงขลา นาน 3 เดือน เนื่องจากเจ้าของตกงานในช่วง COVID-19 และเลี้ยงดูสุนัขไม่ไหว ขณะเข้าช่วยเหลือสุนัข ทางเจ้าของสุนัข ซึ่งเป็นผู้หญิง ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี โดยช่วยเปิดบ้านและให้เจ้าหน้าที่รับสุนัขไปช่วยเหลือ

 

จากการเข้าตรวจสอบภายในบ้านหลังนี้ พบสุนัข 15 ตัว อยู่นอกบ้านและถูกขังไว้ภายในบ้าน ทุกตัวอยู่ในสภาพที่ขาดน้ำ ขาดอาหารอย่างรุนแรง และมีอาการป่วย บางตัวผอมแห้งเห็นกระดูก ส่งเสียงร้องกันระงม นอกจากนี้สภาพบริเวณบ้านเต็มไปด้วยสิ่งปฏิกูล และมีสุนัขบางตัวกินเนื้อสุนัขที่ตายแล้ว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แยกสุนัขทั้ง 15 ตัว โดยเฉพาะตัวที่ป่วยและผอมนำออกมาให้น้ำเกลือ น้ำ อาหาร ส่วนตัวที่ค่อนข้างดุชอบกัดพวกเดียวกัน ได้นำออกมาล่ามไว้ข้างนอก

ประธานมูลนิธิบ้านหมายิ้มหาดใหญ่ เปิดเผยว่า จากการประเมินสุขภาพของสุนัขทั้ง 15 ตัว พบว่าขาดน้ำและอาหารอย่างรุนแรงนานนับเดือน ทุกตัวมีอาการป่วย และทั้งหมดไม่ได้ทำหมัน โดยการช่วยเหลือในเบื้องต้นต้องเร่งฟื้นฟูร่างกาย และรักษาสุนัขที่มีอาการป่วย ก่อนจะย้ายไปดูแลที่มูลนิธิ ซึ่งอยู่ระหว่างเตรียมคอกเพื่อรองรับสุนัข

ทั้งนี้ การพูดคุยกับเจ้าของสุนัข บอกว่า ก่อนหน้านี้เลี้ยงดูสุนัขเป็นอย่างดี แต่ตกงานในช่วงสถานการณ์ COVID-19 จึงประสบปัญหาทางการเงินและไม่สามารถเลี้ยงดูสุนัขได้ แต่ก็พยายามนำอาหารมาให้กินบ้าง และบ้านเช่าหลังนี้ถูกตัดน้ำตัดไฟ

 

ด้านนายบัญชา อิสระโชติ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลพะวง เปิดเผยว่า ทางเทศบาลตำบลพะตงและมูลนิธิบ้านหมายิ้ม จะเร่งช่วยเหลือสุนัขฝูงนี้โดยจะเร่งทำความสะอาดบ้านหลังนี้ เพื่อดูแลชั่วคราวก่อนที่จะย้ายไปอยู่ที่คอกของมูลนิธิ ซึ่งปัญหาของสุนัขจรจัดส่วนหนึ่งมาจากสุนัขตามแคมป์คนงานก่อสร้างที่นำมาเลี้ยงไว้ เมื่อย้ายออกไปก็ปล่อยสุนัขทิ้งไว้

ขณะที่ชาวบ้าน บอกว่า สุนัขฝูงนี้ถูกปล่อยทิ้งไว้ บางครั้งชาวบ้านก็นำอาหารมาโยนให้ด้วยความสงสาร เพราะส่งเสียงร้องด้วยความหิวโหย บางตัวที่พอมีแรงก็กระโดดข้ามรั้วออกมาหาอาหาร

ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการจะช่วยเหลือค่ารักษาและค่าอาหาร สามารถบริจาคผ่านบัญชีมูลนิธิบ้านหมายิ้ม ธนาคารกสิกรไทย เลขที่บัญชี 263-1-08684-8

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง