อนามัยโลกพบผู้ติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" 80 คน ใน 12 ประเทศ

ต่างประเทศ
21 พ.ค. 65
18:43
1,282
Logo Thai PBS
อนามัยโลกพบผู้ติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" 80 คน ใน 12 ประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การอนามัยโลก ระบุว่าพบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงแล้วมากกว่า 80 คน ทั้งในยุโรป สหรัฐอเมริกาและหลายประเทศ รวมทั้งเตือนว่ามีโอกาสที่จะพบผู้ติดเชื้อมากขึ้นอีก

วันนี้ (21 พ.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การอนามัยโลก เตือนว่ามีโอกาสที่จะพบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงมากขึ้นอีก คำเตือนดังกล่าวขององค์การอนามัยโลกเกิดขึ้น หลังจากมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงแล้วมากกว่า 80 คน ในอย่างน้อย 12 ประเทศ รวมทั้งพบผู้ต้องสงสัยที่คาดว่าจะติดเชื้อ ที่กำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบอีก 50 คน

 

แต่องค์การอนามัยโลกไม่ได้ระบุว่า ผู้ต้องสงสัยที่คาดว่าจะติดเชื้อกลุ่มนี้ อยู่ในประเทศใดบ้าง เบื้องต้นได้รับการยืนยัน พบผู้ติดเชื้อแล้วใน 9 ประเทศในยุโรป รวมทั้งสหรัฐอเมริกา แคนาดา และออสเตรเลีย

 

ขณะที่รายงานของหน่วยงานสาธารณสุขแห่งชาติอังกฤษ ระบุว่า ไวรัสชนิดนี้ติดเชื้อและแพร่กระจายระหว่างมนุษย์ได้ยาก ซึ่งหากติดเชื้อแล้วจะมีอาการไม่รุนแรง ส่วนใหญ่จะฟื้นตัวได้ภายในไม่กี่สัปดาห์ ซึ่งแม้ว่าขณะนี้จะยังไม่มีวัคซีนสำหรับโรคนี้โดยตรง แต่สามารถใช้วัคซีนไข้ทรพิษ ที่ได้ผลประมาณร้อยละ 85 ทดแทนได้ เนื่องจากไวรัสทั้ง 2 ชนิดนี้ คล้ายคลึงกัน

 

ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อและการแพทย์ฉุกเฉินของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า โรคฝีดาษลิงติดต่อได้ยาก และจะไม่กลายเป็นโรคระบาดใหญ่เหมือนโควิด-19 ซึ่งการระบาดของโควิด-19 ในขณะนี้ ทำให้โรงพยาบาลมีความพร้อมในการรับมือกับโรคติดเชื้อมากขึ้นจากปกติ

 
ที่มา : Reuters, BBC, AP  

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จัก! "ฝีดาษลิง" โรคติดจากสัตว์สู่คน ที่สหราชอาณาจักรเริ่มพบผู้ติดเชื้อ

นพ.ยง ชี้ "โรคฝีดาษลิง" ยังไม่เคยพบในไทย แต่ควรเฝ้าระวัง

เฝ้าระวัง "ฝีดาษลิง" ติดจากสัตว์สู่คนได้ แม้โอกาสติดน้อย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง