เร่งสอบ "ไทยแอร์เอเชีย" ลงจอดผิดรันเวย์-พักงานนักบินชั่วคราว

สังคม
24 พ.ค. 65
11:17
17,017
Logo Thai PBS
เร่งสอบ "ไทยแอร์เอเชีย" ลงจอดผิดรันเวย์-พักงานนักบินชั่วคราว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงคมนาคมเร่งสอบสวนกรณี “ไทยแอร์เอเชีย” ลงจอดผิดรันเวย์ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ขณะที่สายการบินสั่งพักงานชั่วคราวนักบิน 2 คน

วันนี้ (24 พ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายงานข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) แจ้งว่า ได้รับรายงานเหตุการณ์เที่ยวบิน FD3141 ระนอง-ดอนเมือง ของสายการบินไทยแอร์เอเชีย ซึ่งลงจอดผิดรันเวย์ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง เมื่อวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา

เหตุการณ์นี้ ถือว่าเข้าข่ายอุบัติการณ์รุนแรง ตามที่กำหนดไว้ในภาคผนวกที่ 13 ของอนุสัญญาการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ขณะนี้คณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน กระทรวงคมนาคม อยู่ระหว่างเร่งสอบสวน เพื่อสรุปรายงานการสอบสวนให้แล้วเสร็จใน 30 วัน ก่อนส่งกลับมายัง กพท.

ทั้งนี้ ระหว่างการสอบสวนได้ให้ท่าอากาศยานดอนเมือง, บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) และสายการบิน ส่งรายงานข้อมูลเกี่ยวกับระบบการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยส่งมายัง กพท. เพื่อพิจารณาว่ายังมีจุดบกพร่องหรือไม่ เพื่อปรับแก้ไขให้เกิดความปลอดภัยและไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำ ส่วนบทลงโทษเหตุการณ์นี้ต้องรอสรุปรายงานการสอบสวน

ส่วน บวท. ขณะนี้ให้เจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศ เข้าสู่กระบวนการบริหารความปลอดภัย เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริง และส่งข้อมูลให้กับกระทรวงคมนาคมพิจารณา

"ไทยแอร์เอเชีย" พักงานนักบิน 2 คนชั่วคราว

ด้านสายการบินไทยแอร์เอเชีย ระบุว่า ขณะนี้เหตุการณ์ดังกล่าวอยู่ในกระบวนการสอบสวนของคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (กสอ.) กระทรวงคมนาคม รวมทั้งแจ้งข้อมูลกับ กพท.ตามขั้นตอนเเล้ว

จากเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดอุบัติเหตุแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามจะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ สายการบินอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนภายในโดยละเอียด เบื้องต้นมีมติให้พักงานนักบิน 2 คนในเที่ยวบินดังกล่าวชั่วคราวเพื่อสอบสวน จนกว่าจะได้ข้อสรุป ก่อนดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง