“ดีเอสไอ” บุกค้น-อายัดทรัพย์ ทุจริตสหกรณ์ฯ กระทรวงเกษตรฯ

อาชญากรรม
24 พ.ค. 65
19:50
1,412
Logo Thai PBS
“ดีเอสไอ” บุกค้น-อายัดทรัพย์ ทุจริตสหกรณ์ฯ กระทรวงเกษตรฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ดีเอสไอสนธิกำลังกรมส่งเสริมสหกรณ์ สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง ตรวจค้นยึดอายัดทรัพย์สิน ในคดีฟอกเงินเกี่ยวกับการทุจริตในสหกรณ์ออมทรัพย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด

วันนี้ (24 พ.ค.2565) นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ นายประกอบ เผ่าพงศ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ พ.ต.อ.สมยศ อุดมรักษาทรัพย์ ผกก.สน.นางเลิ้ง พร้อมกำลัง

เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 6 จุด ได้แก่ สถานที่พักอาศัยใน จ.ปทุมธานี 2 จุด สถานประกอบกิจการภัตตาคารและร้านอาหารใน จ.ปทุมธานี 2 จุด สถานประกอบกิจการโรงแรมใน จ.สมุทรสงคราม และเพชรบูรณ์ 2 จุด เพื่อแสวงหาหลักฐานและยึด/อายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการทุจริตในสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด เพื่อดำเนินคดีพิเศษ

ทั้งนี้สืบเนื่องจากพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ได้รับคดีอาญาไว้ทำการสอบสวน กรณี มีการทุจริตภายในสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด อันเป็นความผิดอาญาฐานลักทรัพย์นายจ้าง

 

โดยพบว่ามีการทุจริตเงินสหกรณ์ฯ มากกว่า 600 ล้านบาท กระทำการหลายครั้งลักษณะเป็นปกติธุระ ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานตามมาตรา 3 (18) แห่ง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

จากการสืบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษพบว่า มีการนำเงิน ที่ทุจริตออกจากสหกรณ์ไปซื้อทรัพย์สินประเภทที่ดิน เพื่อประกอบกิจการรีสอร์ท บ้านพัก ภัตตาคาร ร้านอาหารหลายแห่ง รถยนต์หรูและทรัพย์สินอื่นอีกจำนวนมาก มีการนำไปลงทุนซื้อหลักทรัพย์หรือหน่วยลงทุนอื่นด้วย จึงเป็นพฤติการณ์ที่เข้าข่ายการเปลี่ยนแปลงสภาพทรัพย์สิน เพื่อปกปิดแหล่งที่มา อันเป็นความผิดฐานฟอกเงิน ตามมาตรา 5 พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 เข้าข่ายเป็นคดีพิเศษ

 

กรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงรับเป็นคดีพิเศษที่ 237/2565 เพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวน และยึด/อายัดทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิด โดยจะสืบสวนสอบสวนและขยายผลเพิ่มเติม เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อไป

ผลการตรวจค้น ทั้ง 6 จุด พบทรัพย์สินประเภทที่ดิน 8 แปลง มีเนื้อที่ 61 ไร่ รถยนต์เปอโยต์ รุ่น BIPPER จำนวน 1 คัน รถยนต์ฮุนได รุ่น H-1 จำนวน 1 คัน รถยนต์ปอร์เช่ รุ่น คาเยน จำนวน 1 คัน กระเป๋าแบรนด์เนมหลายใบ นาฬิกาหรูจำนวนหลายเรือน รวมทรัพย์สินฯ ที่ได้ทำการตรวจยึด/อายัดไว้มีมูลค่าประมาณ 300 ล้านบาท โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ จะได้ทำการขยายผลเพื่อติดตามทรัพย์สินต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง