คลังเตรียมเปิดลงทะเบียน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รอบใหม่ ส.ค.นี้

เศรษฐกิจ
25 พ.ค. 65
06:35
17,875
Logo Thai PBS
คลังเตรียมเปิดลงทะเบียน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รอบใหม่ ส.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงการคลัง เตรียมเปิดลงทะเบียนคัดกรองผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ส.ค.นี้ พร้อมปลดล็อกเงื่อนไขเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์มากขึ้น ด้วยการใช้จ่ายผ่านบัตร สามารถกดเงินสดได้ คาดมีผู้เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 17 ล้านคน

วันนี้ (25 พ.ค.2565) นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กำลังเปิดให้ สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เสนอตัวเป็นผู้จัดทำระบบลงทะเบียน และระบบชำระเงินผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

หลังปรับระบบการใช้จ่าย จากเดิมผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นบัตรประชาชน พร้อมกับปลดล็อกเงื่อนไขการใช้จ่ายวงเงินในบัตรที่ได้รับ เดือนละ 200-300 บาท ตลอดจนเงินสวัสดิการที่รัฐจะจัดให้ในอนาคต สามารถกดเงินสด เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการใช้จ่ายได้


นายสันติ คาดว่า กระบวนการเปิดรับลงทะเบียนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะพร้อมดำเนินการได้ภายในเดือน ส.ค.นี้ โดยสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐจะว่าจ้างนักศึกษาเพิ่งจบใหม่ มาช่วยอำนวยความสะดวก และดูแลการลงทะเบียนโครงการดังกล่าวด้วย


นอกจากนี้ ยังประเมินว่า การเปิดลงทะเบียนครั้งนี้จะมีผู้เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 17 ล้านคน จากปัจจุบัน 13 ล้านคน พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลจัดสรรงบประมาณจัดสวัสดิการ สำหรับผู้ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติอย่างเพียงพอ


สำหรับคุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการฯ จะพิจารณารายได้ทั้งระดับบุคคลและครัวเรือน ไม่เกินปีละ 100,000 บาท และต้องไม่เคยถือบัตรเครดิต ต้องเป็นหนี้บ้านไม่เกิน 1,500,000 บาท หนี้รถไม่เกิน 1,000,000 บาท และยังพิจารณาการถือครองสินทรัพย์บุคคลในครัวเรือน เพื่อคัดกรองผู้มีรายได้น้อยตัวจริง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้นคนละครึ่ง เฟส 5 "สภาพัฒน์" ชี้ต้องตรงเป้า-เวลาเหมาะสม

กรมขนส่งฯ ชงออกคูปองส่วนลดน้ำมันช่วยรถทัวร์-รถบรรทุก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง