"ไรเดอร์" แบกภาระค่าน้ำมันเพิ่ม-ขอรัฐช่วยอุดหนุน

เศรษฐกิจ
25 พ.ค. 65
07:05
413
Logo Thai PBS
"ไรเดอร์" แบกภาระค่าน้ำมันเพิ่ม-ขอรัฐช่วยอุดหนุน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มผู้ใช้น้ำมันเบนซินขอให้รัฐบาลช่วยเหลือราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่ปรับสูงขึ้น เช่นเดียวกับที่ช่วยเหลือผู้ใช้น้ำมันดีเซล โดยเฉพาะกลุ่มไรเดอร์ที่ภาระค่าน้ำมันเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 100 บาท

วันนี้ (25 พ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ใช้น้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ ได้รับผลกระทบไม่ต่างจากกลุ่มผู้ใช้น้ำมันดีเซล โดยเฉพาะกลุ่มผู้ให้บริการส่งอาหารผ่านแอปพลิเคชัน หรือ ไรเดอร์ ที่เติมน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ ใช้ขนส่งอาหารทุกวัน และต้องเผชิญราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น

ไรเดอร์คนหนึ่ง กล่าวว่า ราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่ปรับขึ้นทำให้ค่าใช้จ่ายสูงเฉลี่ย 100 บาทต่อวัน จากเดิมเคยใช้เงินเติมน้ำมันวันละ 200 บาท เพิ่มขึ้นเป็น 300 บาท ขณะที่ราคาน้ำมันปรับขึ้นบ่อยครั้ง ซึ่งต้องพยามขับขนส่งอาหารให้ได้สูงสุด 40 งานต่อวัน เพื่อให้พอค่าครองชีพ

ขณะที่ไรเดอร์อีกคนหนึ่ง ระบุว่า การจะขนส่งอาหารได้วันละหลายรอบขึ้นอยู่กับผู้สั่งอาหาร เพราะไรเดอร์ก็แข่งขันรับงานค่อนข้างสูง

ส่วนผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ยอมรับว่า แม้ได้รับการช่วยเหลือค่าน้ำมันเดือนละ 250 บาท แต่วงเงินน้อยเกินไปและไม่ได้ใช้ประโยชน์ เพราะปั๊มน้ำมันไม่ได้เข้าร่วมทุกแห่ง ซึ่งปั๊มที่เข้าร่วมอยู่ไกล ก็ไม่คุ้มหากต้องขี่รถมอเตอร์ไซค์ไปเติม

ด้านนางพัทธ์ธีรา สายประทุมทิพย์ รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ระบุว่า ยอดสถานีบริการน้ำมันที่เข้าโครงการวินเซฟ ณ วันที่ 20 พ.ค.2565 อยู่ที่ 1,000 แห่ง ขณะที่ยอดผู้ขับขี่วินรับจ้างและยืนยันสิทธิอยู่ที่ 250,000-260,000 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงแรกหลักหมื่นคน ซึ่งกรมธุรกิจพลังงานจะเร่งประชาสัมพันธ์เพิ่มอีก เพื่อดึงสถานีบริการน้ำมันและผู้ขับขี่เข้าโครงการฯ

ส่วนจะเพิ่มวงเงินช่วยเหลือและขยายการช่วยเหลือไปกลุ่มอื่นหรือไม่ ต้องหารือกันอีกครั้ง โดยจะพิจารณางบประมาณต่างๆ เพราะปัจจุบันกรมธุรกิจพลังงานใช้งบฯ ประมาณ 80 ล้านบาท และต้องติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันในช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค. ว่ามีแนวโน้มเป็นอย่างไร

สำหรับภาพรวมการใช้น้ำมันกลุ่มเบนซิน ในเดือน พ.ค. ใกล้เคียงกับเดือน เม.ย. เฉลี่ยอยู่ที่ 30 ล้านลิตรต่อวัน ขณะที่การใช้น้ำมันดีเซล ลดลงเหลือ 66.7 ล้านลิตรต่อวัน จากวันละ 79.6 ล้านลิตร ซึ่งเป็นผลจากที่ภาครัฐขยับการตรึงราคาน้ำมันดีเซล

อ่านข่าวอื่นๆ

ครม.เคาะ "ลดภาษี" น้ำมันดีเซล ลิตรละ 5 บาท เริ่ม 21 พ.ค.

ลุ้นคนละครึ่ง เฟส 5 "สภาพัฒน์" ชี้ต้องตรงเป้า-เวลาเหมาะสม

คลังเตรียมเปิดลงทะเบียน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รอบใหม่ ส.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง