เหตุกราดยิง รร.ประถม จุดชนวนผลักดันกฎหมายปืนในสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
26 พ.ค. 65
07:05
529
Logo Thai PBS
เหตุกราดยิง รร.ประถม จุดชนวนผลักดันกฎหมายปืนในสหรัฐฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสระบุผู้ก่อเหตุกราดยิงโรงเรียนประถม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กก่อนลงมือก่อเหตุ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวจุดกระแสความสนใจเกี่ยวกับกฎหมายควบคุมอาวุธปืนในสหรัฐฯ อีกครั้ง

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า Greg Abbott ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส แถลงข่าวหลังเกิดเหตุการณ์กราดยิงโรงเรียนประถม จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 21 คน โดยเปิดเผยว่า Salvador Ramos ผู้ก่อเหตุวัย 18 ปี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าตัวเองกำลังจะยิงยาย และโพสต์อีกว่าจะไปยิงโรงเรียนประถม ก่อนจะไปก่อเหตุที่โรงเรียนประถมศึกษา Robb Elementary School ในอีกประมาณ 15 นาทีให้หลัง

ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ระบุอีกว่า ผู้ก่อเหตุยิงยายของตัวเองที่ใบหน้า เธอจึงโทรเรียกตำรวจ ซึ่งผู้ก่อเหตุไม่มีประวัติอาการป่วยทางจิต หรือประวัติอาชญากรรม

ขณะที่ Beto O'Rourke อดีต ส.ส.เท็กซัส พรรคเดโมแครต ต่อว่าผู้ว่าการรัฐเท็กซัสในระหว่างการแถลงข่าว ว่า การรับมือเหตุครั้งนี้เหมือนไม่ได้ทำสิ่งใด พร้อมระบุว่าการรับมือแบบนี้สามารถคาดเดาได้ ก่อนที่อดีต ส.ส.เท็กซัส จะถูกเชิญออกไปจากห้อง

 

ด้านบริษัท เมตา เจ้าของเฟซบุ๊ก ออกมาแก้ข่าวในภายหลังว่า ผู้ก่อเหตุไม่ได้โพสต์ข้อความเป็นสาธารณะ แต่ส่งข้อความส่วนตัวไปหาบุคคลหนึ่ง และข้อความนั้นถูกพบหลังเกิดเหตุสะเทือนขวัญแล้ว

สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า ผู้ก่อเหตุเพิ่งซื้อปืนไรเฟิล 2 กระบอก กับกระสุนอีก 375 นัด เมื่อไม่กี่วันก่อน ในโอกาสวันเกิดอายุครบ 18 ปีของตัวเอง โดยซื้ออย่างถูกต้องตามกฎหมาย และโพสต์ภาพลงอินสตาแกรมด้วย ซึ่งอาวุธเหล่านั้นถูกนำมาใช้ก่อเหตุจนทำให้นักเรียนเสียชีวิต 19 คน และครูเสียชีวิตอีก 2 คน

ความสูญเสียที่เกิดขึ้นนำไปสู่เรื่องร้อนบนเวทีการเมืองท้องถิ่นในรัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นฐานเสียงพรรครีพับลิกัน และสนับสนุนการครอบครองอาวุธปืนอย่างเสรี

 

รีพับลิกัน ขึ้นชื่อว่าได้รับการสนับสนุนจากสมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติสหรัฐฯ มาโดยตลอด โดยในปี 2016 ใช้งบประมาณมากกว่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ และวุฒิสมาชิกรีพับลิกันอีกหลายคน

นอกจากนี้ สมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติสหรัฐฯ ใช้งบประมาณมากถึงปีละ 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 100 ล้านบาท เพื่อล็อบบี้สมาชิกสภาในเรื่องนี้ และหลายคนมองว่านี่คือหนึ่งในเบื้องหลังว่าทำไมสหรัฐฯ จึงยังไม่สามารถปรับเปลี่ยนกฎหมายควบคุมอาวุธปืนได้สำเร็จ

ด้าน โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวถึงปัญหาเรื้อรังในสังคมอเมริกัน ว่า ขยะแขยงและเหนื่อยหน่ายกับสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมเรียกร้องถึงการยืนหยัดต่อต้านการล็อบบี้ล้มกฎหมายควบคุมอาวุธปืน

ขณะที่บางคนมองว่า ความล้มเหลวนี้ไบเดนมีส่วนต้องแบกรับ เพราะเขามีบทบาทสำคัญในการผลักดันกฎหมายควบคุมอาวุธปืนในอดีต และหลังจากเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมฯ แซนดีฮุก ในรัฐคอนเนกติคัต เมื่อปี 2012 ไบเดน ซึ่งเป็นรองประธานาธิบดีขณะนั้น ได้รับมอบหมายให้ดูแลการผลักดันกฎหมาย แต่สุดท้ายไม่ผ่านสภา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! กราดยิงโรงเรียนประถมฯ ในสหรัฐฯ เสียชีวิต 15 คน

ผู้นำสหรัฐฯ ลดธงครึ่งเสา เหตุกราดยิง ร.ร.ประถมฯ ตาย 21 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง