รร.สันป่าตองวิทยาคม ชี้แจงคลิปกล้อนผม นร. ไม่ใช่การลงโทษ

ภูมิภาค
26 พ.ค. 65
09:42
3,261
Logo Thai PBS
รร.สันป่าตองวิทยาคม ชี้แจงคลิปกล้อนผม นร. ไม่ใช่การลงโทษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โรงเรียนสันป่าตองวิทยาคม จ.เชียงใหม่ ชี้แจงกรณีครูกล้อนผมนักเรียนชั้น ม.2 ยืนยันไม่ได้ลงโทษ หลังมีการเผยแพร่คลิปจนถูกวิพากษ์วิจารณ์

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอที่อ้างว่าเป็นเหตุการณ์ที่ครูโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ ตัดผมนักเรียนที่สนามฟุตบอลนั้น

โรงเรียนสันป่าตองวิทยาคม ยอมรับว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดในโรงเรียน โดยครูในชุดลูกเสือตัดผมนักเรียนชั้น ม.2 ที่กำลังเข้าแถวเคารพธงชาติ ซึ่งมีนักเรียนบันทึกภาพและนำไปโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์

ผอ.โรงเรียนสันป่าตองวิทยาคม แถลงข่าวชี้แจงว่า โรงเรียนมีคณะกรรมการ 5 ฝ่าย รวมทั้งศิษย์เก่าและผู้ปกครอง มีข้อตกลงร่วมกันในการกำหนดระเบียบทรงผม โดยยืนยันว่าไม่ใช่การลงโทษ และครูได้ตักเตือนแล้ว

ส่วนครูที่ใช้กรรไกรตัดผมนักเรียน ชี้แจงว่า ทำไปเพราะต้องการให้นักเรียนมีบุคลิกภาพดี อยู่ในกฎระเบียบ ไม่ต้องการให้นักเรียนผมยาวมาก เพราะอาจแยกไม่ออกระหว่างนักเรียน หรือบุคคลภายนอกที่แปลกปลอมมา และตัดผมบริเวณท้ายทอย เพื่อทำสัญลักษณ์ให้นักเรียนกลับไปแก้ไขทรงผม พร้อมยืนยันว่าไม่ได้กลั่นแกล้ง

รมว.ศธ.กำชับห้ามครูลงโทษด้วยการตัดผม

ก่อนหน้านี้มีภาพครูฝ่ายปกครอง โรงเรียนสุรนารีวิทยา 2 จ.นครราชสีมา ใช้กรรไกรกล้อนผมนักเรียน โดยครูให้เหตุว่าต้องการให้นักเรียนมีระเบียบ ซึ่งโรงเรียนได้ตักเตือนครูเป็นลายลักษณ์อักษร

เหตุการณ์นี้ทำให้ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ โพสต์เฟซบุ๊ก กำชับว่าไม่มีระเบียบให้คุณครูลงโทษนักเรียนด้วยการตัดผม และนั่นไม่ใช่การเสริมสร้างระเบียบวินัยให้แก่นักเรียน และยังเป็นการละเมิดสิทธิทางร่างกายและจิตใจ

อีกทั้งต้องไม่ลงโทษด้วยการใช้ความรุนแรง เช่น หยิก ตี ประจาน หรือทำให้เกิดความอับอาย โดยตามระเบียบลงโทษได้ 4 ข้อ คือ ว่ากล่าวตักเตือน, ทำทัณฑ์บน, ตัดคะแนนความประพฤติ และทำกิจกรรมเพื่อให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ทั้งนี้หากพบเหตุให้แจ้งผ่าน MOE Safety Center ทั้ง 4 ช่องทาง

ขณะที่ พญ.จิราภรณ์ อรุณากูร กุมารแพทย์เวชศาสตร์วัยรุ่น และเจ้าของเพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน ระบุว่า กระทรวงศึกษาธิการควรออกกฎระเบียบให้ชัดเจน เพื่อการนำไปปฏิบัติในทิศทางเดียวกัน ขณะที่การลงโทษด้วยการกล้อนผม ไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาระเบียบวินัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง