ศาลปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวัน" 30 วัน กำหนดเงื่อนไขติดกำไล EM

การเมือง
26 พ.ค. 65
14:33
459
Logo Thai PBS
ศาลปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวัน" 30 วัน กำหนดเงื่อนไขติดกำไล EM
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว "ทานตะวัน ตัวตุลานนท์" หรือ ตะวัน นักกิจกรรมอิสระ เป็นเวลา 30 วัน กำหนดเงื่อนไขติดกำไล EM และห้ามออกนอกเคหสถาน

วันนี้ (26 พ.ค.2565) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ @TLHR2014 ระบุว่า ศาลอาญานัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว "ทานตะวัน ตัวตุลานนท์" หรือ ตะวัน นักกิจกรรมอิสระ วัย 20 ปี ในคดีมาตรา 112 โดยเป็นการไต่สวนผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ 

สำหรับการไต่สวนในครั้งนี้มี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล มาเป็นนายประกัน และขอเป็นผู้กำกับดูแลให้ตะวัน ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลจำกำหนด ขณะที่ตะวันเบิกความว่า ยินดีปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลจะกำหนด ก่อนจะมีการฟังคำสั่งช่วงบ่ายวันนี้

ภาพ : @Pita_MFP

ภาพ : @Pita_MFP

ภาพ : @Pita_MFP


ทั้งนี้ เมื่อเวลา 13.30 น. ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวตะวัน เนื่องจากผู้กำกับดูแลมีความน่าเชื่อถือและตัวจำเลยแถลงยอมรับเงื่อนไขตามสัญญาประกันของศาล โดยตั้งให้นายพิธา เป็นผู้กำกับดูแล พร้อมกำหนดเงื่อนไขให้ติดกำไล EM, ห้ามออกนอกเคหสถาน, ห้ามกระทำการในลักษณะเดียวกันนี้อีก, ห้ามกระทำการที่กระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และห้ามออกนอกราชอาณาจักร โดยให้สัญญาประกันนี้มีผล 30 วัน นับจากวันนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง