กมธ.กิจการสภาฯ เผยยังไม่เปิดใช้ "สโมสรรัฐสภา"

การเมือง
26 พ.ค. 65
16:59
50
Logo Thai PBS
กมธ.กิจการสภาฯ เผยยังไม่เปิดใช้ "สโมสรรัฐสภา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กมธ.กิจการสภา ชี้การออกแบบห้องเป็นแปลนเดิมตั้งแต่อดีต และส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย ขณะนี้ยังไม่เปิดใช้ ระบุ ไม่มีอำนาจให้ดำเนินการต่อหรือยับยั้ง ต้องรอคณะกก.สโมรสรฯ กำหนดหลักเกณฑ์ แต่ขอประชาชนสบายใจ ส.ส.ยุคใหม่ไม่ยอมให้ใช้ภาษีไม่ถูกไม่ควร

วันนี้ (26 พ.ค.2565) ในการประชุมคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร มีนายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธาน กมธ.ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อหารือประเด็นสโมสรรัฐสภาที่มีห้องให้บริการความบันเทิงแก่ ส.ส.- ส.ว.มากเกินความจำเป็น เช่น ห้องซาวน่า ห้องตีกอล์ฟ ห้องคาราโอเกะ ห้องนวด

 

ภายหลังการประชุมนายศักดา กล่าวว่า กมธ.ได้รับการชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบว่า ห้องต่าง ๆ เหล่านี้เป็นการก่อสร้างตามแบบที่มีการออกแบบไว้ ต้องไปถามผู้ออกแบบมีวัตถุประสงค์การสร้างห้องพวกนี้เพื่ออะไร แต่ กมธ.หลายคนไม่เห็นด้วยให้มีห้องพวกนี้ ดูแล้วเกินความจำเป็น

 

ขณะนี้ยังไม่มีการส่งมอบพื้นที่สโมสรรัฐสภา และเมื่อส่งมอบแล้วต้องตั้งคณะกรรมการสโมสรรัฐสภา และยกร่างระเบียบข้อบังคับสโมสรรัฐสภา เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การใช้ห้องเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ซึ่งขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสโมสรรัฐสภาจะกำหนดเงื่อนไข

 

แต่ในทางปฏิบัติเป็นไปไม่ได้ที่จะเปิดใช้บริการทั้งห้องกอล์ฟ ห้องซาวน่า ห้องคาราโอเกะ ที่เกินความจำเป็น ต้องปรับเปลี่ยนไปทำกิจกรรมอื่น ๆ แทน เช่น อาจเป็นห้องทำงานเพิ่มเติมให้ข้าราชการเจ้าหน้าที่รัฐสภา เต็มที่คงเหลือไว้แค่โรงยิมกับลู่วิ่งให้ใช้ออกกำลังกายได้เท่านั้น

ขอให้สบายใจได้ ไม่มีการนำภาษีประชาชนไปใช้ฟุ่มเฟือย เวอร์เกินไปแน่นอน

น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ กิจการสภาผู้แทนราษฎร แถลงกรณีการเปิดสโมสรรัฐสภา ที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ขณะนี้ว่า สโมสรรัฐสภาไม่ได้อยู่ในการดูแลของ คณะกมธ.กิจการสภาฯ และไม่มีอำนาจให้ดำเนินการต่อหรือหยุดดำเนินการซึ่งต้องมีคณะกรรมการที่ประกอบด้วย ส.ส. ส.ว. อดีตสมาชิก และข้าราชการรัฐสภา ขึ้นมาดูแล

ส่วนที่หลายท่านเข้าใจผิดว่าห้องต่าง ๆ ของสโมสรรัฐสภามีไว้เพื่อบำรุงบำเรอ ส.ส. และ ส.ว. ด้วยความที่รัฐสภายังไม่มีการรับมอบจากผู้รับเหมา รัฐสภาจึงยังไม่ดำเนินการใด ๆ ที่จะเปิดสโมสรนี้

 

ส่วนที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกจำนวนมาก ขอชี้แจงว่า แปลนการออกแบบนี้ถูกสร้างมาตั้งแต่อดีตไม่ใช่เกิดขึ้นยุคนี้ และยังไม่มีการติดตั้งอุปกรณ์ตามห้องต่าง ๆ แต่อย่างใด เป็นห้องเปล่าๆ ทั้งนี้ องค์กรใหญ่ทุกองค์กร ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานตำรวจ และทหาร จะมีสโมสรเป็นของตัวเอง เพื่อเอาไว้ให้บุคคลภายนอกมาเช่าใช้บริการ และเพื่อสวัสดิการข้าราชการด้วย

 

น.ส.นภาพร กล่าวด้วยว่า ขอให้ประชาชนสบายใจว่าแม้สโมสรรัฐสภาจะเปิดใช้จะต้องมีการจำกัดเวลาการใช้ เพราะหมายถึงเวลาการทำงานของสมาชิกและภาษีของประชาชน อีกทั้งไม่ได้เปิดใช้ทุกห้องตามที่เป็นข่าว ในฐานะ กมธ.ฯ สัญญาว่า จะดูแลติดตามตรวจสอบการทำงานของคณะกรรมการสโมสรรัฐสภาต่อไป ให้ทำงานอย่างดี ไม่ใช้งบประมาณนอกลู่นอกทาง

 

น.ส.นภาพร ย้ำว่า นักการเมืองรุ่นใหม่จะไม่ยอมให้มีการใช้เงินภาษีประชาชนในทางไม่ถูกไม่ควร แต่อาจจะต้องมีสวัสดิการที่สมาชิกเคยมีจากสภาเดิมบ้าง ซึ่งสภาใหม่ได้ลอกแบบมาจากสภาเก่าแล้วนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้น อาจเปิดห้องการแพทย์แผนไทยได้ โดยหลักการคือการนวดผ่อนคลายให้สมาชิกที่เหนื่อยล้า จากการนั่งประชุมเป็นเวลานาน

แต่การใช้คำว่าสปาอาจจะทำไปประชาชนไม่สบายใจ ส่วนห้องไดร์ฟกอล์ฟ และห้องลีลาศ เป็นแค่แผนยังไม่มีการใช้จริง ทุกอย่างเป็นแผนการเดิมทั้งหมด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เตรียมเปิดสโมสรรัฐสภา หลังสถานการณ์โควิดเบาบาง

ส.ส.ก้าวไกล จี้ทบทวนสโมสรรัฐสภา ชี้ไม่ใช่สถานที่เอ็นเตอร์เทน 

"อิสระ" เผย "ชวน" สั่งปรับห้องสโมสรรัฐสภาเป็นที่ทำงาน 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง