นักเรียนสหรัฐฯ ประท้วง กม.ควบคุมปืนหลังเหตุกราดยิง รร.ประถม

ต่างประเทศ
27 พ.ค. 65
07:16
423
Logo Thai PBS
นักเรียนสหรัฐฯ ประท้วง กม.ควบคุมปืนหลังเหตุกราดยิง รร.ประถม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักเรียนบางส่วนในสหรัฐฯ ประท้วงกฎหมายควบคุมอาวุธปืน หลังเกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมในรัฐเท็กซัส ซึ่งทำให้ความกังวลเกี่ยวกับกฎหมายอาวุธปืนในสหรัฐฯ ทวีความรุนแรงมากขึ้น

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นักเรียนของโรงเรียน Meridian High School ใน Falls Church รัฐเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เดินออกจากห้องเรียน และพร้อมใจกันล้มตัวลงนอนในสนามฟุตบอลของโรงเรียน เพื่อเป็นสัญลักษณ์รำลึกถึงเด็ก 19 คนและครูอีก 2 คน ที่เสียชีวิตในเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมในรัฐเท็กซัส ซึ่งนักเรียนส่วนหนึ่งเดินออกจากห้องเรียนเพื่อร่วมประท้วง

 

เช่นเดียวกับนักเรียนในโรงเรียน Oxford High School ในรัฐมิชิแกน ที่เดินออกจากห้องเรียนเพื่อประท้วงกฎหมายควบคุมอาวุธปืน พร้อมใจกันมุ่งหน้าไปยังสนามฟุตบอล จากนั้นยืนเรียงแถวกันเป็นรูปตัว U เพื่อรำลึกถึงเหตุสะเทือนขวัญในเมืองยูวัลดี ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้เคยเผชิญเหตุรุนแรงจากอาวุธปืน เมื่อปี 2564 มีนักเรียนก่อเหตุยิงเพื่อนร่วมชั้น มีผู้เสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บ 7 คน คดีนี้พ่อแม่ของเด็กที่ก่อเหตุถูกตั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนาด้วย เนื่อจากซื้อปืนให้ลูกชาย

ส่วนที่เมืองยูวัลดี บริเวณด้านหน้าโรงเรียนประถม Robb Elementary School ที่เกิดเหตุกราดยิง เต็มไปด้วยไม้กางเขนสีขาว วางไว้พร้อมสลักชื่อผู้เสียชีวิต ซึ่งจนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุแรงจูงใจของผู้ก่อเหตุได้

 

มีรายงานว่า เหตุการณ์กราดยิงที่เกิดขึ้นทำให้สามีของครู 1 ใน 2 คนที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ เสียชีวิตในอีก 2 วันต่อมา โดยรายงานข่าวระบุว่า เขาหัวใจวาย ซึ่งทั้งญาติและคนรอบตัวพูดตรงกันว่าเขาหัวใจวายเพราะเสียใจ และสะเทือนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างมาก ซึ่งทั้งคู่แต่งงานกันมา 24 ปีและมีลูก 4 คน

ขณะที่ Ted Cruz วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน เข้าร่วมงานไว้อาลัยเหตุโศกนาฏกรรม และถูกผู้สื่อข่าวถามต้อนจนมุม โดยผู้สื่อข่าวพยายามถามว่า ถึงเวลาหรือยังที่ต้องปฏิรูปกฎหมายปืน

Cruz ตอบว่า เรื่องแบบนี้ทำให้คนโยงไปการเมืองได้ง่าย จากนั้นจึงเริ่มถกเถียงกัน ด้าน Cruz บอกว่าคนก่อเหตุป่วยทางจิต มีความรุนแรง ส่วนนักข่าวพูดเรื่องการซื้อหาปืนที่ทำได้ง่าย

ล่าสุด เจ้าหน้าที่รัฐเท็กซัสเปิดเผยลำดับเหตุการณ์โดยละเอียด ว่า Salvador Ramos เข้าไปก่อเหตุในโรงเรียนได้โดยไม่มีเจ้าหน้าที่พยายามขัดขวาง และเขายิงปืนหลายนัดหน้าโรงเรียน ก่อนจะเข้าไปก่อเหตุข้างใน ยิ่งทำให้เจ้าหน้าที่เผชิญเสียงวิจารณ์ถึงความล่าช้าในการระงับเหตุ

ที่มา : AP, Reuters, The Wall Street Journal

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ระทึก! กราดยิงโรงเรียนประถมฯ ในสหรัฐฯ เสียชีวิต 15 คน

ผู้นำสหรัฐฯ ลดธงครึ่งเสา เหตุกราดยิง ร.ร.ประถมฯ ตาย 21 คน

เหตุกราดยิง รร.ประถม จุดชนวนผลักดันกฎหมายปืนในสหรัฐฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง