ก่อนโอนไว! แนะโทร-วิดีโอคอล เช็กตัวจริงก่อนตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

อาชญากรรม
27 พ.ค. 65
18:20
268
Logo Thai PBS
ก่อนโอนไว! แนะโทร-วิดีโอคอล เช็กตัวจริงก่อนตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกคำเตือนมิจฉาชีพสวมรอยคนใกล้ตัว ทักไลน์ เฟชบุ๊กขอยืมเงิน แนะก่อนโอนไวให้โทรคุย เห็นหน้าเพื่อยืนยันว่าตัวจริงเสียงจริง พร้อมแนะนำวิธีแจ้งความออนไลน์ ลดเสียเวลามาโรงพัก

วันนี้ (27 พ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพจเฟซบุ๊กสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนมิจฉาชีพ ที่สวมรอยเป็นคนใกล้ตัว ทักไลน์ ทักเฟซบุ๊กขอยืมเงิน คำเตือนระบุว่า มาอีกแล้ว โจรสวมรอยเป็นคนใกล้ตัว ทักไลน์ ทักเฟซบุ๊ก ขอยืมตังค์ คนร้ายสุดแสบ แฮกไลน์ แฮกเฟซบุ๊ก ปลอมไลน์ ปลอมเฟซบุ๊ก สวมรอยเป็นคนที่เรารู้จัก อ้างสารพัดเหตุจำเป็นต้องใช้เงินด่วน เช่น เกิดอุบัติเหตุ จ่ายค่าประกัน ค่ารักษาพยาบาล อย่าเชื่อในทันที เช็กให้ชัวร์ว่าเป็นตัวจริงเสียงจริง

ก่อนโอนเงินให้ โทรไปคุยสักนิดให้ได้ยินเสียงวิดีโอคอลสักหน่อยให้เห็นหน้า เพื่อยืนยันว่าตัวจริงเสียงจริง

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมามีกรณีแม่มาแจ้งความที่ สน.ลาดกระบังว่า ถูกมิจฉาชีพแฮกไลน์ลูก สวมรอยมาขอยืมเงิน แม่หลงเชื่อจึงโอนไปให้ประมาณกว่า 200,000 บาท

พอรู้ตัวก็แจ้งความ แต่แม่แจ้งความออนไลน์ไม่เป็น จึงไปแจ้งความที่ สน.ลาดกระบัง ตำรวจตามอายัดเงินได้ทัน แม้ว่าเงินบางส่วนถูกหักไปที่บัญชีม้าแถวแรกแล้ว จึงได้เงินคืน รายนี้ถือว่ารู้ตัวเร็ว อายัดได้เร็ว

ฝากเตือนพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวังโจรใช้วิธีนี้เยอะขึ้น ทั้งแฮก ทั้งปลอมสวมรอย ขอให้ตรวจสอบก่อน หากคนใกล้ชิดส่งข้อความมาให้โอนเงินให้ โทรกลับไปหา หรือวิดีโอคอลไปคุยก่อน เพื่อตรวจสอบว่าเป็นตัวจริงหรือไม่ นอกจากนี้ยังแนะนำวิธีการ ทั้งนี้ แจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.com

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.เปิดแจ้งความออนไลน์ 1 มี.ค.นี้ แก้ปัญหาอาชญากรรมไซเบอร์ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง