ทช.เร่งตรวจสอบน้ำมันรั่วทะเลบางแสน คราบน้ำมันยาวกว่า 2 กม.

สิ่งแวดล้อม
28 พ.ค. 65
12:58
1,136
Logo Thai PBS
ทช.เร่งตรวจสอบน้ำมันรั่วทะเลบางแสน คราบน้ำมันยาวกว่า 2 กม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วานนี้ (27 พ.ค.65) ทช.สำรวจพื้นที่หาดวอนนภา-หาดบางแสน หลังได้รับแจ้งเหตุน้ำมันรั่วไหล พบคราบน้ำมันเป็นแนวยาวกว่า 2 กม. มีกลิ่นน้ำมันกระจายทั่ว เบื้องต้นผลตรวจวัดคุณภาพจุดเกิดเหตุและบริเวณใกล้เคียงยังอยู่ในมาตรฐานคุณภาพน้ำทะเลประเภทที่ 4 เพื่อการนันทนาการ

เมื่อวันที่ ( 27 พ.ค.2565) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) โดยศูนย์วิจัย ทช.อ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันออก สำรวจพื้นที่หาดวอนนภา-หาดบางแสน กรณีได้รับแจ้งเหตุน้ำมันรั่วไหลบริเวณนอกชายฝั่งหาดวอนนภาจากเครือข่ายฉลามขาว

ผลการสำรวจพบคราบน้ำมันสีดำเป็นแนวยาว ตั้งแต่บริเวณชายหาดวอนนภาจนถึงบริเวณวงเวียนบางแสนเป็นระยะทางประมาณ 2 กม. มีกลิ่นน้ำมันกระจายทั่ว

จากการสอบถามประชาชนในพื้นที่ทราบว่า มีผู้พบเห็นคราบน้ำมันด้านนอกชายฝั่งตั้งแต่ช่วงเช้า และเข้าเกยหาดประมาณ 08.00 น.ในช่วงน้ำขึ้น

ขณะนี้ยังไม่ทราบแหล่งที่มาของน้ำมัน ผลการตรวจวัดคุณภาพน้ำเบื้องต้นบริเวณจุดเกิดเหตุ และพื้นที่ใกล้เคียงหาดวอนนภา หาดบางแสน และแหลมแท่น พบว่าอุณหภูมิ ความเค็ม และปริมาณออกซิเจนละลายน้ำ ยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพน้ำทะเลประเภทที่ 4 เพื่อการนันทนาการ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างน้ำทะเลเพื่อนำไปวิเคราะห์ปริมาณปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอนในห้องปฏิบัติการต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง