เขตบางขุนเทียนนำร่องนโยบาย "ชัชชาติ" แจกผ้าอนามัยฟรีช่วย นร. 2 พันคน

สังคม
28 พ.ค. 65
13:19
5,357
Logo Thai PBS
เขตบางขุนเทียนนำร่องนโยบาย "ชัชชาติ" แจกผ้าอนามัยฟรีช่วย นร. 2 พันคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"มีเด็กต้องขาดเรียน เพราะไม่มีผ้าอนามัย" เขตบางขุนเทียนนำร่องนโยบาย "ชัชชาติ" แจกผ้าอนามัยฟรีให้ 16 โรงเรียนสังกัด กทม. ช่วยแบ่งเบาภาระนักเรียนกว่า 2,000 คน พร้อมผุดโมเดล เทศกิจแบ่งรางวัลนำจับคนขี่รถบนทางเท้า บริจาคซื้อผ้าอนามัยร่วมโครงการ
มีเด็กต้องขาดเรียน เพราะไม่มีผ้าอนามัย งานวิจัยต่างประเทศบอกไว้แบบนั้น เมื่อลงพื้นที่สำรวจก็พบว่า นักเรียนในเขตกำลังเผชิญปัญหาเหมือนกัน เราจึงต้องทำอะไรสักอย่าง และต้องเริ่มทำมันวันนี้

นายพงษ์จักรินทร์ ถาวรพงษ์ ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน กทม. ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์หลังจากจัดพิธีเปิดตัวโครงการจัดหาผ้าอนามัยฟรีให้กับนักเรียน จำนวนกว่า 20,000 ชิ้น จากความร่วมมือกับภาคเอกชน เครือข่ายในพื้นที่ และ เจ้าหน้าที่เทศกิจ กทม. โดยจะนำผ้าอนามัยไปจัดวางในห้องน้ำหรือห้องพยาบาลของโรงเรียน เพื่อให้สะดวกในการใช้งาน


นายพงษ์จักรินทร์ ระบุว่า จุดเริ่มต้นของโครงการนี้ เกิดจาก 1 ใน 214 นโยบายของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. คือโครงการนำร่องผ้าอนามัยฟรี เพื่อลดภาระผู้ปกครองและนักเรียนโรงเรียนสังกัด กทม. และแก้ปัญหาความจนประจำเดือน (Period Poverty) ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันและสุขอนามัยของผู้มีประจำเดือน

จากการศึกษาในบางประเทศ พบว่า การขาดแคลนผ้าอนามัยส่งผลต่อการขาดเรียนของนักเรียนได้ ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลที่ได้รับจากการไปลงพื้นที่ว่ามีนักเรียนที่ต้องเผชิญกับปัญหาเหล่านี้จริง

เขตบางขุนเทียนจึงเริ่มนำร่องจัดหาผ้าอนามัยฟรีจากความร่วมมือของหลายภาคส่วนกระทั่งได้รับผ้าอนามัยมากว่า 20,000 ชิ้น จึงได้แบ่งสัดส่วนและส่งมอบให้กับโรงเรียนในพื้นที่ 16 แห่ง ซึ่งมีนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลายที่จำเป็นต้องใช้ผ้าอนามัยจำนวน 2,000 คน 

การแจกผ้าอนามัยฟรีต้องแจกระยะยาว เพื่อแบ่งเบาภาระนักเรียน-ผู้ปกครอง หลังจากว่าที่ผู้ว่าฯ ได้รับการรับรองก็จะเสนอโมเดลเจ้าหน้าที่เทศกิจบริจาคค่าปรับทางเท้ากับท่านด้วย เพราะเป็นเรื่องที่ทำได้ทันที และทำได้จริง


ทั้งนี้ ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน ยังผุดไอเดียสื่อสารกับเจ้าหน้าที่เทศกิจ เกิดเป็นโมเดลแบ่งเงินรางวัลนำจับ จากค่าปรับผู้กระทำผิดขับขี่บนทางเท้ามาร่วมบริจาค ซื้อผ้าอนามัยให้นักเรียนด้วย เนื่องจากแต่ละเดือนมีผู้กระทำความผิดไม่ต่ำกว่า 50-100 คดี ขณะเดียวกันยังกำชับให้เจ้าหน้าที่สื่อสารกับผู้กระทำผิดที่เสียค่าปรับว่าเงินเหล่านี้จะถูกนำกลับมาคืนประโยชน์ให้สังคมด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง