ผอ.พศ.ชี้ฆราวาสอย่าตัดสินสงฆ์ มีกฎ มส.กำหนดความผิดชัดเจน

สังคม
29 พ.ค. 65
09:39
574
Logo Thai PBS
ผอ.พศ.ชี้ฆราวาสอย่าตัดสินสงฆ์ มีกฎ มส.กำหนดความผิดชัดเจน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.พศ. ย้ำความผิดสงฆ์ กฎ มส. ออกตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ กำหนดไว้ชัดเจน ไม่ใช่หน้าที่ของฆราวาสในการตัดสินพระภิกษุสงฆ์ว่าถูกหรือผิด แนะแจ้งเบาะแสที่ พศ. อย่าทำโดยพลการ

วันนี้ (29 พ.ค.2565) นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า พุทธศาสนิกชนต้องให้ความเคารพพระภิกษุสงฆ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของพุทธศาสนา และส่งเสริมพระพุทธศาสนาให้เจริญมั่นคง ต้องร่วมกันปกป้องพระพุทธศาสนา อย่าถือวิสาสะหรือเอาความคิดของตนเป็นที่ตั้ง เข้าไปก้าวล่วงอำนาจของคณะปกครองสงฆ์ ตั้งตนอยู่เหนือกฎหมาย ทำให้ประชาชนสับสน

ส่วนความผิดของสงฆ์ต้องพิจารณาโดยคณะสงฆ์ ซึ่งได้กำหนดไว้ในกฎมหาเถรสมาคมว่าด้วยการลงนิคหกรรม ออกตามความใน พ.ร.บ.คณะสงฆ์ อย่างชัดเจน ไม่ใช่หน้าที่ของฆราวาสในการตัดสิน หรือชี้ผิดชี้ถูกพระภิกษุ ทุกอย่างมีกระบวนการและวิธีการ ซึ่งต้องใช้ความละเอียดรอบคอบ

ผอ.พศ. ยืนยันว่า ที่ผ่านมาเมื่อเกิดเหตุการณ์พระภิกษุสงฆ์ประพฤติไม่เหมาะสม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ดำเนินการร่วมกับเจ้าคณะปกครองสงฆ์ ตามกระบวนการขั้นตอนอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด เรื่องพุทธศาสนา เรื่องของพระภิกษุสงฆ์ เป็นเรื่องที่ต้องใช้ความรอบคอบความละเอียดอ่อน เนื่องจากกระทบต่อความรู้สึกของพุทธศาสนิกชน จึงไม่ปรากฏเป็นข่าวเหมือนกับข่าวของประชาชนทั่ว ๆ ไป

ทั้งนี้ หากพบเห็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ส่งผลกระทบต่อพระพุทธศาสนาของพระภิกษุ บุคคล กลุ่มบุคคล ขอได้แจ้งมายัง พศ.สายด่วน 1374 อย่าดำเนินการเองโดยพลการ เพราะอาจเข้าข่ายการกระทำความผิดกฎหมาย ระเบียบ กฎหมายกำหนดชัดเจน มิใช่หน้าที่ของประชาชนในการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว พุทธศาสนิกชนควรให้ความเคารพต่อพระภิกษุสงฆ์

มาตรการและกลไกต่าง ๆ ในการปกป้องพระพุทธศาสนามีประสิทธิภาพ ประชาชนเชื่อมั่นได้ ขออย่าได้กังวล

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "อนุชา" เผยผลสอบ "หมอปลา" ชี้ไม่มีอำนาจเข้าตรวจสอบ "พระภิกษุ" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง