กรมอนามัย เตือนกิน "ซาซิมิหมูดิบ" เสี่ยงโรคไข้หูดับ

สังคม
30 พ.ค. 65
18:50
219
Logo Thai PBS
กรมอนามัย เตือนกิน "ซาซิมิหมูดิบ" เสี่ยงโรคไข้หูดับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอนามัย เตือน "กินซาซิมิหมูดิบ" เสี่ยงได้รับเชื้อแบคทีเรียสเตร็ปโตค็อกคัส ซูอิส เสี่ยงโรคไข้หูดับ แนะนำควรกินแบบปรุงสุกด้วยความร้อนสูงกว่า 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป ไม่น้อยกว่า 5 นาที

วันนี้ (30 พ.ค.2565) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรณีในโลกโซเซียล มีการเผยแพร่เมนูซาชิมิหมูดิบสไตล์ญี่ปุ่น ที่มีการจำหน่ายในร้านอาหารแห่งหนึ่ง กรมอนามัยขอแนะนำให้เลือกกินเมนูแบบปรุงสุกปลอดภัยกว่า เพราะการบริโภคเนื้อหมู เครื่องในหมู หรือเลือดหมูที่ไม่ได้ผ่านการปรุงสุกมาก่อน หรือแบบสุกๆ ดิบๆ อาจเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อแบคทีเรีย สเตร็ปโตค็อกคัส ซูอิส หรือโรคไข้หูดับได้

หากได้รับเชื้อชนิดนี้จะทำให้มีอาการ มีไข้ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน บางรายแสดงอาการไข้ร่วมกับมีผื่น อุจจาระร่วง บางรายติดเชื้อที่เยื่อหุ้มหัวใจ เยื่อหุ้มสมอง รวมถึงอาจทำให้ติดเชื้อในกระแสเลือดอย่างรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า เมนูอาหารที่ปรุงด้วยเนื้อหมูให้ปลอดภัย ควรผ่านการปรุงให้สุกโดยใช้ความร้อน ให้อาหารสุกอย่างทั่วถึงด้วยอุณหภูมิตั้งแต่ 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป ระยะเวลาอย่างน้อย 5 นาที เลือกร้านที่ได้รับป้ายสัญลักษณ์อาหารสะอาด รสชาติอร่อย ผู้จำหน่าย มีสุขอนามัยที่ดี ใช้ภาชนะบรรจุอาหารที่สะอาด มีการปกปิด รวมทั้งผู้ปรุงควรสวมผ้ากันเปื้อนและหมวกคลุมผม และไม่ควรใช้มือหยิบจับอาหารปรุงสำเร็จโดยตรง ในส่วนของผู้บริโภคก่อนกินอาหารต้องล้างมือ ด้วยสบู่และน้ำทุกครั้ง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง