กมธ.ยังไม่ฟันจริยธรรม “เต้ มงคลกิตติ์” ปมโพสต์ขู่ “อดีต ส.ส.สิระ”

การเมือง
30 พ.ค. 65
18:38
270
Logo Thai PBS
กมธ.ยังไม่ฟันจริยธรรม  “เต้ มงคลกิตติ์” ปมโพสต์ขู่ “อดีต ส.ส.สิระ”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะกรรมการจริยธรรมสภาฯ ยังไม่ฟันจริยธรรม “เต้ มงคลกิตติ์” เคสโพสต์เฟซบุ๊กข่มขู่ “อดีต ส.ส.สิระ” ระบุขั้นตอนให้ทำคำแถลงการณ์เป็นหนังสือสรุปความเห็นเสนอต่อคณะกรรมการก่อนการวินิจฉัยภายใน 15 วัน

วันนี้ (30 พ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงาน ผลการประชุมของคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม มีข้อสรุปต่อการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน กรณีพิจารณาเรื่องร้องเรียนจริยธรรมของนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ หลังเสนอชื่อนายณัชพล สุพัฒนะ หรือ มาร์ค พิทบูล อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ซึ่งมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเข้าดำรงตำแหน่งที่ปรึกษากรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการบริหารจัดการปาล์มน้ำมันอย่างเป็นระบบ โดยไม่กำกับควบคุมบุคคลดังกล่าวหลังจากได้รับการแต่งตั้ง

โดยคณะกรรมาธิการพิจารณาคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของผู้ถูกร้อง และมีมติมอบหมายให้คณะอนุกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาสอบหาข้อเท็จจริงเรื่องร้องเรียนจริยธรรมดังกล่าวตามระเบียบคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎรว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีพิจารณาของคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2563 ข้อ 30 วรรคสอง

ส่วนกรณีที่นายมงคลกิตติ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กข่มขู่นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ คณะกรรมการฯ พิจารณารายงานการสอบหาข้อเท็จจริงแล้วเห็นว่า ประเด็นการสอบหาข้อเท็จจริงของคณะอนุกรรมการฯ มีความครบถ้วนเพียงพอต่อการวินิจฉัยของคณะกรรมการฯ โดยลำดับต่อไปคณะกรรมการฯ จะได้นัดประชุมเพื่อวินิจฉัยการกระทำของนายมงคลกิตติ์ว่าเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติ ตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ.2563 หรือไม่อย่างไร

ทั้งนี้ ระเบียบคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎรว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีพิจารณาของคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2563 ข้อ 37 กำหนดว่า ก่อนที่คณะกรรมการฯ จะได้วินิจฉัยการกระทำของผู้ถูกร้องว่าเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมฯ หรือไม่นั้น ผู้ร้องหรือผู้ถูกร้องอาจทำคำแถลงการณ์เป็นหนังสือสรุปความเห็นของตนเองเสนอต่อคณะกรรมการก่อนการวินิจฉัยก็ได้

โดยคณะกรรมการจึงมอบหมายให้เลขานุการคณะกรรมการฯ แจ้งสิทธิดังกล่าวให้ผู้ร้องและผู้ถูกร้องทราบ หากผู้ร้องหรือผู้ถูกร้องมีความประสงค์จัดทำคำแถลงการณ์เป็นหนังสือสรุปความเห็นของตนก่อนที่คณะกรรมการฯ วินิจฉัย ให้ดำเนินการภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งสิทธินี้ และคณะกรรมการฯ จะได้กำหนดวันประชุมเพื่อวินิจฉัยเรื่องดังกล่าวต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง