“โจ นูโว” ท้อใจถูกปลอมเฟซบุ๊ก ร้องดีอีเอสช่วย

อาชญากรรม
1 มิ.ย. 65
11:15
212
Logo Thai PBS
“โจ นูโว” ท้อใจถูกปลอมเฟซบุ๊ก ร้องดีอีเอสช่วย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“โจ นูโว” นักร้องดัง ร้องกระทรวงดิจิทัลฯ ถูกปลอมเฟซบุ๊กได้รับความเสียหาย ยืนยันมีเฟซบุ๊กส่วนตัวบัญชีเดียวและไม่ได้เปิดสาธารณะ ด้านดีอีเอสเร่งประสานแพลตฟอร์ม-ตำรวจหาคนสร้างแอคเคาต์ปลอม

วันนี้ (1 มิ.ย.2565) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงดิจิทัลฯ ได้รับเรื่องร้องเรียนจาก “โจ นูโว” ว่าได้รับความเสียหายกรณีมีเฟซบุ๊กปลอมใช้ชื่อ โจ นูโว โพสต์แสดงความคิดเห็นต่างๆ โดยที่ตัวจริงไม่รู้เรื่อง จึงต้องการให้กระทรวงฯ ดำเนินการปิดกั้นเฟซบุ๊กปลอม

กระทรวงดิจิทัลฯ ประสานเจ้าของแพลตฟอร์ม Facebook ให้ปิดกั้นบัญชีเฟซบุ๊กปลอมนั้น พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนค้นหาตัวคนผิดที่สร้างบัญชีปลอมดังกล่าว โดยจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ซึ่งตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กำหนดโทษจำคุกไว้สูงสุด 5 ปี

 

ด้านโจ นูโว กล่าวว่า รู้สึกท้อใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะที่ผ่านมาถูกสังคมตั้งคำถามตลอดเวลา และตนเองต้องเป็นฝ่ายตอบ จึงตัดสินใจมาร้องที่กระทรวงดิจิทัลฯ ให้ช่วยเหลือ

ถึงขนาดจ้างนูโว ขอไม่จ้างโจ ใครที่เกลียดผม ลงทุนทำขนาดนี้ มาคุยกันดีกว่า มาเป็นเพื่อนฝูงกัน เราไม่ได้มีอะไรต่อกัน ผมไม่เคยทำอะไรให้คุณ คุณก็อย่าทำอะไรผมเลย อยู่กันอย่างสงบ

โจ นูโว ระบุอีกว่า บัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัวของจริงคือ www.facebook.com/khunjirayut แต่พบช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมามีผู้สร้างบัญชีปลอมขึ้นมา ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และของปลอมเขียนว่าของจริงด้วย ล่าสุดแอคเคาต์ปลอมมีการโพสต์ถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ซึ่งยืนยันว่าไม่รู้เรื่องเเละไม่ได้ทำ ร่วมถึงถูกนำไปลงความเห็นทางการเมือง จนทำให้ได้รับความเสียหาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง