"รังสิมา"หนุนงบฯปี 66 โอดเป็น ส.ส.5 สมัย บางโครงการยังไม่คืบ

การเมือง
1 มิ.ย. 65
11:24
189
Logo Thai PBS
"รังสิมา"หนุนงบฯปี 66 โอดเป็น ส.ส.5 สมัย บางโครงการยังไม่คืบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"รังสิมา" หนุนร่าง งบฯ ปี 66 แต่ต้องปรับปรุงแก้ไขใช้ให้ตรงความต้องการประชาชนมากที่สุด เหตุแก้ปัญหาไม่ตรงจุด จี้สำนักงบฯ ช่วยดูอย่าให้งบกระจุกตัว โอดเป็น ส.ส.มา 5 สมัย บางโครงการยังไม่คืบ

วันนี้ (1 มิ.ย.2565) วันที่ 2 ประชุมสภาฯ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า ตนสนับสนุนการจัดสรรงบประมาณปี 2566 แต่ต้องปรับปรุงแก้ไข เพราะยังแก้ปัญหาไม่ตรงจุด ตนเป็น ส.ส.มา 5 สมัย พูดในสภาฯมาตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน บางโครงการยังไม่ได้รับการแก้ไข

การอภิปรายในสภาฯ ทางประธานสภาฯได้ให้ ส.ส. 500 คน หารือได้คนละ 2 นาที บางวันสามารถหารือได้ 6 เรื่อง และทางสภาฯได้ทำหนังสือตอบกลับมาว่าเรื่องที่หารือนั้นอยู่ระหว่างประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากจัดงบประมาณตามที่ ส.ส.ได้หารือคิดว่าจะสัมฤทธิผลและประชาชนได้ประโยชน์ แต่ตอนนี้พูดไปกี่เรื่องๆ เห็นประธานทำมาไม่ได้สักเรื่องหนึ่งตนได้รับแต่หนังสือแต่ไม่ได้รับการจัดสรรงบ

น.ส.รังสิมา กล่าวว่า ฝากถึง ผอ.สำนักงบประมาณว่า วันที่มีการประชุมสภาฯ ท่านต้องจัดสรรคนของสำนักงบฯ มานั่งฟังการอภิปรายของ ส.ส.ในสภาฯว่าแต่ละจังหวัดเขาเดือดร้อนอะไรบ้าง ที่สำนักงบฯจะต้องจัดงบประมาณไปให้ดำเนินการแก้ไขแต่ละพื้นที่และแต่ละจังหวัดให้ทั่วถึง ไม่ใช่กระจุกบางจังหวัด บางกรม บางกระทรวงได้มาก บางจังหวัดได้มาก บางจังหวัดได้น้อย ตนไม่เห็นด้วยเพราะไม่เป็นธรรม

การจัดสรรงบจังหวัด ควรให้จังหวัดบริหารจัดการกันเอง สำนักงบฯไม่ควรจัดงบฯฟังก์ชั่นไป

น.ส.รังสิมา กล่าวว่า ปีที่แล้วตนเป็นกรรมาธิการฯงบปี 2565 เอางบฟังก์ชั่นไปใส่ในงบจังหวัด ทำให้เสียงบประมาณที่จะพัฒนาจังหวัดที่จะบริหารจัดการ แต่งบฯฟังก์ชั่นของท่านก็ไม่จัดให้เลย ฉะนั้นตนอยากฝากว่าในชั้นอนุกรรมาธิการฯไม่ควรให้มีงบฟังก์ชั่นในงบจังหวัด และงบบางโครงการจัดไปแล้วไม่เกิดประโยชน์

ทั้งนี้ สำนักงบฯเคยไปติดตามดูหรือไม่ว่าเขาใช้เงินคุ้มค่ากับภาษีประชาชนหรือไม่ เช่น การสร้างตลาดกลางสินค้าเกษตร สินค้าโอทอป และวิสาหกิจชุมชน 15 ล้านบาทที่ จ.สมุทรสงคราม สร้างไว้เป็นป่าหมดเลย ผ่านมา 5 ปี เงิน 15 ล้านบาท ไม่ได้ใช้ประโยชน์เลย ตนไปประสานผู้ว่าฯให้ใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์ ขอให้ ป.ป.ช. และ สตง.ช่วยมาตรวจสอบ ไม่ใช่สร้างกินเปอร์เซ็น สักแต่ว่าสร้างแล้วประชาชนไม่ได้อะไร

อีกทั้งเรื่องการจัดสรรงบน้ำขอให้รัฐบาลเน้นเรื่องน้ำบาดาล เพราะประเทศไทยใช้น้ำบาดาลเป็นน้ำอุปโภคบริโภคแต่รัฐบาลให้งบมาน้อยมาก และไม่เพียงพอ การใช้งบประมาณต้องเป็นไปตามความต้องการของประชาชน

น.ส.รังสิมา กล่าวว่า อยากให้สภาเน้นเรื่องการเบิกจ่าย โดยเฉพาะการประชุมคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ที่ควรห้ามเบิกอาหารซ้ำซ้อน หากเบิกทุกคณะจะสูญเสียงบประมาณจำนวนมาก

นอกจากนี้อยากเสนอให้การพิจารณางบในแต่ละปี ในส่วนของการพิจารณาในห้องคณะอนุ กมธ. มีการไลฟ์สดให้พี่น้องประชาชนได้เห็นด้วย เพราะตนมองว่าคณะอนุ กมธ. เป็นคณะที่ตบทรัพย์เป็นห้องเชือด ประชาชนจะไม่เห็นวิธีการ เมื่อวานนี้ (31 พ.ค.) ก็มีการขึ้นศาลเป็นคดีความกัน

ฝากไปถึงข้าราชการที่มาชี้แจง ไม่ต้องกลัว ส.ส. ไม่ต้องกลัวถูกตัดงบ หากท่านไม่ได้ฮั้ว ไม่มีผลประโยชน์กับโครงการต่างๆ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ยิ่งลักษณ์” โพสต์สวนนายกฯ หยุดโจมตี “สร้างหนี้” เทียบจีดีพี 8 ปี หนี้สูง 4.4 ล้านล้าน

รัฐบาลของบฯ 1.2 หมื่นล้าน จัด "นมโรงเรียน" ดูแลเด็ก 6.79 ล้านคน

ฝ่ายค้านตั้งฉายา "พ.ร.บ.งบฯ ฉบับขูดรีดประชาชน”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง