นายกฯ แจงหั่นงบ ศธ.เหตุนักเรียนลด โยกงบกลางช่วยหากมีปัญหา

การเมือง
1 มิ.ย. 65
13:31
485
Logo Thai PBS
นายกฯ แจงหั่นงบ ศธ.เหตุนักเรียนลด โยกงบกลางช่วยหากมีปัญหา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ ชี้แจงงบประมาณกระทรวงศึกษาธิการลด เนื่องจากจำนวนเด็กลดลง โดยเฉพาะเด็กที่เข้าสู่ระบบการศึกษา แต่หากมีปัญหาพร้อมพิจารณางบกลางสนับสนุน

วันนี้ (1 มิ.ย.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงการจัดสรรงบประมาณปี 2566 ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยระบุว่า จากการสอบถามไปยังกระทรวงฯ ทราบว่าส่วนหนึ่งที่งบประมาณลดลง เนื่องจากจำนวนเด็กนักเรียนลดลง โดยเฉพาะนักเรียนที่เข้าสู่ระบบการศึกษา

อย่างไรก็ตาม หากจะลดบางส่วนเพื่อไปเพิ่มส่วนที่จำเป็น ก็ยินดีสนับสนุน และหากมีปัญหาเกิดขึ้นก็มีงบกลางที่พร้อมจะพิจารณาสนับสนุนเช่นกัน

นายกฯ ยืนยันว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ แต่สิ่งสำคัญคือจะทำอย่างไรให้มีคุณภาพ วันนี้จึงต้องปรับวิธีการสอน การเรียนรู้ใหม่ เพื่อให้ทันเทคโนโลยี รวมถึงการเพิ่มโรงเรียนและบุคลากร เพื่อไม่ให้นักเรียนต้องไปเรียนในพื้นที่ห่างไกล และการพัฒนาโรงเรียนที่เข้าข่ายปรับปรุงได้

ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพมนุษย์ โดยเฉพาะเด็ก แม่ผมก็เป็นครูมาก่อน และผมเคยเป็นครูทหาร

ส่วนเรื่องการแต่งตั้งบุคลากรครูในระดับพื้นที่การศึกษา ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร เนื่องจากที่ผ่านมามีเรื่องร้องเรียนจำนวนมากเกี่ยวกับการย้าย การซื้อขายตำแหน่ง จึงตัดงบฯ ออกไป และต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม หากไม่ใช่ก็พร้อมปรับงบฯ กลับคืน

นอกจากนี้ นายกฯ ระบุถึงเรื่องการปราบปรามทุจริต ว่า การที่มีคนกล่าวว่ามีคดีเกี่ยวกับทุจริตเพิ่มมากขึ้นนั้น ไม่ใช่เพราะปล่อยปละละเลย แต่เป็นเพราะไม่เข้าไปก้าวก่ายหรือแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม

ขณะเดียวกันสถิติการปราบปรามการทุจริตมีสูงขึ้น โดยเฉพาะการหลอกลวงออนไลน์ อีกทั้งยังมีการทำงานร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านในการเข้าจับกุม ซึ่งประชาชนสามารถร้องทุกข์กล่าวโทษเข้ามาได้ โดยพร้อมที่จะตรวจสอบและดูแล ยืนยันไม่ปกป้องใครและจะรับผิดชอบทุกเรื่อง

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางออกจากสภา เพื่อเตรียมต้อนรับนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พร้อมระบุว่า ภาพรวมการอภิปรายในวันที่ 2 ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงและสามารถชี้แจงได้ ซึ่งสิ่งที่ ส.ส.แนะนำมา หากมีประโยชน์จะนำไปสรุปอีกครั้ง

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ฝ่ายค้านชี้รัฐบาลแจงงบฯ ปี 66 ยังเหมือนกบในกะลา

นายกฯ ชี้แจงทุกปมอภิปรายงบฯ 66 โวยฝ่ายค้านอย่าใช้พื้นที่หาเสียง

"รังสิมา"หนุนงบฯปี 66 โอดเป็น ส.ส.5 สมัย บางโครงการยังไม่คืบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง