"อังกฤษ" ยืนยันพบฝีดาษลิงระบาดในชุมชน ติดจากคนสู่คน

ต่างประเทศ
2 มิ.ย. 65
18:10
593
Logo Thai PBS
"อังกฤษ" ยืนยันพบฝีดาษลิงระบาดในชุมชน ติดจากคนสู่คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หน่วยงานด้านสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร ยืนยันมีการแพร่ระบาดของ "โรคฝีดาษลิง" ที่ติดต่อจากคนสู่คนในอังกฤษ โดยผู้ติดเชื้อเกือบทั้งหมดเป็นผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ

วันนี้ (2 มิ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สำนักงานความมั่นคงด้านสาธารณสุขสหราชอาณาจักร ระบุถึงสถานการณ์การระบาดของโรค "ฝีดาษลิง" ในปัจจุบันว่า เป็นครั้งแรกที่ไวรัสติดต่อจากคนสู่คนในอังกฤษ ซึ่งผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่ได้เดินทางไปประเทศที่เป็นถิ่นระบาดของโรคนี้ในแอฟริกา

อังกฤษมีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรวม 190 คน นับตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้ติดเชื้อ 34 คนมีประวัติเคยเดินทางไปประเทศที่เป็นถิ่นระบาดของฝีดาษลิง หรือคิดเป็นร้อยละ 18 ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด

ขณะที่ผู้ติดเชื้ออยู่ในกรุงลอนดอนมากที่สุด 132 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ทั้ง 111 คน และมีผู้ติดเชื้อที่เป็นผู้หญิงอีก 2 คน นอกจากนี้ยังพบว่าการระบาดเชื่อมโยงกับบาร์เกย์ ซาวน่า และการใช้แอปพลิเคชันหาคู่ ทั้งในอังกฤษและในต่างประเทศ

ส่วนสถานการณ์การระบาดในระดับโลก องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่า ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อไปแล้วมากกว่า 550 คน ใน 30 ประเทศที่อยู่นอกทวีปแอฟริกา

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เช็กเกณฑ์สอบสวนโรค "ฝีดาษลิง"

"ฝีดาษลิง" มีโอกาสระบาดทั่วโลกหรือไม่ ?

พบข้อมูล "ฝีดาษลิง 2022" เปลี่ยนแปลงเร็วกว่าไวรัสปกติ 10 เท่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง