"ชัชชาติ" เล็งจำกัดความเร็วโค้งศาลรัชดา ไม่เกิน 80 กม.ต่อชม.

อาชญากรรม
3 มิ.ย. 65
11:53
958
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" เล็งจำกัดความเร็วโค้งศาลรัชดา ไม่เกิน 80 กม.ต่อชม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เตรียมพิจารณาประกาศจำกัดความเร็วโค้ง 100 ศพ ศาลอาญารัชดา เชื่อชาวบ้านมองเป็นโค้งอาถรรพ์ จะทำให้การขับขี่ระมัดระวังมากขึ้นโดยลดความเร็วลง เตรียมสั่งเดินหน้าแก้ไขจุดเสี่ยงอุบัติเหตุบนถนนทั่ว กทม.

วันนี้ (3 มิ.ย.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตาม และตรวจสอบอุบัติเหตุรถกระบะชนเสาไฟฟ้า ตรงข้ามศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ฝั่งขาเข้า มีผู้เสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บอีก 2 คน ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า รถคันที่เกิดอุบัติเหตุ ขับมาด้วยความเร็ว โดยมีเข็มไมล์ค้างอยู่ที่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ประกอบกับบริเวณดังกล่าวเป็นช่วงขึ้นอุโมงค์เข้าทางโค้ง และมีฝนตกลงมาทำให้ผิวการจราจรลื่น เมื่อรถขับมาด้วยความเร็ว ทำให้เกิดอุบัติเหตุโดยไม่มีคู่กรณี

อาจต้องพิจารณาข้อกฎหมายเกี่ยวกับผู้โดยสารที่นั่งกระบะหลัง จะทำให้เกิดความเสี่ยงอันตรายต่อชีวิตสูงหากเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งการนั่งกระบะหลังถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย หากรถกระบะไม่มีหลังคา

เล็งจำกัดความเร็วโค้งไม่เกิน 80 กม.ต่อชม.

นายชัชชาติ กล่าวว่า อุบัติหลายครั้งในจุดนี้อาจจะมีทั้งจากการขับรถเร็ว กายภาพของถนนและผิวจราจร และที่คนมองว่าเป็นโค้งอาถรรพ์ ถือเป็นความเชื่อและเป็นมุมมองที่ดีของประชาชน เพราะจะทำให้เกิดการตระหนักลดการใช้ความเร็วลง ซึ่งทั้งหมดต้องมาร่วมกันแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะในจุดเกิดเหตุฝั่งตรงข้ามศาลอาญา ถ.รัชดาฯ มักมีอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

กทม.อาจจะมีการประกาศให้เป็นเขตจำกัดความเร็วไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรืออาจจำกัดลงให้น้อยกว่าเดิม เช่น ไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ต้องนำไปพิจารณาอย่างละเอียดอีกครั้ง

 

นอกจากนี้จะหยิบยกจุดเกิดเหตุบนถนนในจุดอื่นๆทั่ว กทม.มาพิจารณาวางแนวทางแก้ไข ลดปัญหาที่ไม่เพียงอุบัติเหตุแต่รวมถึงน้ำท่วม และความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ให้แสดงข้อมูลเป็นลักษณะแผนที่ได้เหมือนระบบทราฟฟี่ฟองดูว จึงจะเห็นว่าจุดไหนเกิดเหตุซ้ำซาก

แม้การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนจะได้รับการแก้ไขเรื่องลักษณะทางกายภาพ แต่ก็ต้องขอความร่วมมือประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ให้ระมัดระวังเรื่องของความเร็วตามกฎหมายกำหนด หรือชะลอความเร็วลงหากพบว่าบนถนนมีความเสี่ยงจะเกิดอันตราย เช่น กรณีฝนตก หรือในจุดนั้นมักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระบะชนเสาไฟฟ้า โค้งหน้าศาลอาญา เสียชีวิต 5 คน

เคาะแล้ว! มอบอำนาจ 4 รองผู้ว่าฯ กทม. สั่งและปฏิบัติราชการแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง